FSR (FidelityFX Super Resolution) คืออีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทาง AMD ดันออกมาเพื่อที่จะสู้กับคู่แข่งอย่าง Nvidia แต่ใครจะไปรู้ว่า FSR ของทาง AMD นั้นใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Filter เพิ่มความคมของภาพที่ทาง Nvidia มีให้ใช้มาเป็นปีแล้ว

หลังจากที่ทาง AMD ปล่อย FSR ออกมาก็ได้มีหลาย ๆ คนที่อยากรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเบื้องหลัง จนมีคนเข้าไปค้นดูใน Source Code จนได้รู้ว่าทาง AMD ใช้อัลกอริทึม Lanczos ซึ่งเป็นอัลกอริทึมขยายภาพที่ใช้กันมาหลายสิบปีแล้ว และทาง Nvidia นำมาใช้กับ Filter เพิ่มความคมของภาพที่เปิดให้ผู้ใช้การ์ดจอ Nvidia มานานเป็นปี ๆ แล้ว แต่ทาง AMD ได้นำไปปรับให้ทำงานได้เร็วขึ้นและได้ใส่ Filter ทำให้ภาพลื่นขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามทาง Nvidia ไม่ได้สานต่อกับเทคโนโลยีนี้แต่หันไปทาง AI แทน ในทางกลับกันทาง AMD นำเทคโนโลยีนี้ไปสานต่อ และที่สำคัญที่สุดทำให้เทคโนโลยีนี้เป็น Open Source ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ง่าย ๆ ไม่เหมือนกับ DLSS ของ Nvidia ที่จำเป็นต้องมี Tesor core ของ Nvidia ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 12 เกมที่รองรับ FSR แล้วและยังจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส