Samsung เผยว่า บริษัทสามารถระงับการใช้งานผลิตภัณฑ์ Samsung TV ทางไกล (Remotely disabled) ได้ หากบริษัทตรวจสอบพบว่าเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องที่ถูกขโมยไป โดยตั้งชื่อฟีเจอร์นี้ว่า ‘Samsung TV Block

Samsung กล่าวว่า หลังเหตุการณ์ประท้วงอย่างรุนแรงในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ทีวีของซัมซุงจำนวนหนึ่งถูกขโมยไปจากคลังของบริษัท ทางบริษัทจึงได้ใช้ฟีเจอร์ Television Block เพื่อระงับการใช้งานเครื่องทั้งหมดที่ถูกขโมยออกไป

Samsung TV ทุกเครื่องจะมีเทคโนโลยีดังกล่าวติดตั้งเอาไว้ตั้งแต่แรก เพื่อให้แน่ใจว่าทีวีแต่ละเครื่องจะสามารถใช้ได้เฉพาะผู้ใช้งานที่ถูกต้องเท่านั้น โดย Samsung ไม่ได้อธิบายอย่างชัดเจนว่า ฟีเจอร์นี้มีไว้สำหรับการป้องกันการขโมยสินค้าจำนวนมาก หรือติดตั้งเอาไว้เพื่อช่วยลูกค้าเป็นรายบุคคลด้วย

เพื่อใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว Samsung จะต้องทราบ serial code ของเครื่องที่ถูกขโมย โดยเมื่อมีการเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต จะมีการตรวจสอบรายการรหัสที่อยู่บนเซิฟเวอร์ของ Samsung จากนั้นจึงจะทำการระงับการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบในรายการ

อย่างไรก็ตามหากทีวีของผู้ใช้ถูกระงับจากความผิดพลาด เจ้าของก็สามารถแสดงหลักฐานการซื้อขายและส่งอีเมลไปที่ [email protected] ได้

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส