เมื่อวานนี้ (2 กันยายน 2021) แอปเปิ้ล (Apple) ได้ออกประกาศเตรียมอนุญาตให้ ‘แอปเพื่อการอ่าน’ สามารถใส่ลิงก์เพื่อออกไปยังเว็บไซต์ภายนอกเพื่อการสมัครสมาชิกหรือตั้งค่าจัดการบัญชีผู้ใช้ได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

‘แอปเพื่อการอ่าน’ ในที่นี้ คือแอปที่มีเนื้อหาที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้ หรือเป็นแอปที่ต้องสมัครสมาชิกรับเนื้อหาสำหรับนิตยสารดิจิทัล หนังสือพิมพ์ หนังสือ เสียง ดนตรี และวิดีโอ ซึ่งจะรวมไปถึงแอปสตรีมมิงต่าง ๆ อาทิ Netflix, Spotify, และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ก่อนหน้านี้ผู้ใช้จะไม่สามารถสมัครรับข้อมูลได้โดยตรง หรือสมัครได้แต่มีราคาที่สูงกว่าการสมัครโดยตรงผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริการ เนื่องจากหากสมัครในแอปจะต้องยอมโดนแอปเปิ้ลหักค่าคอมมิชชันซึ่งไม่ใช่น้อย ๆ

การอนุญาตนี้จะอำนวยความสะดวกให้กับแอปที่มีการสมัครสมาชิกสามารถใส่ลิงก์เพื่อนำผู้ใช้สู่หน้าเว็บไซต์เพื่อสมัครสมาชิกได้ ต่างจากเดิมที่นักพัฒนาจะไม่สามารถชักชวนหรือแสดงลิงก์เพื่อให้ไปสมัครสมาชิกภายนอกแอปเนื่องจากจะผิดข้อกำหนดของ App Store

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นไปเพื่อยุติการสอบสวน Japan Fair Trade Commission (JFTC) โดยการเปลี่ยนแปลงจะมีผลในต้นปี 2022 เป็นต้นไป

อ้างอิง : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส