ในเดือนมิถุนายน XIaomi ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งที่มียอดขายสมาร์ตโฟนสูงที่สุดในโลก โดยครองส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกมากถึง 17.1% ตามมาด้วย Samsung ที่ 15.7% และ Apple ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 14.3% ล่าสุดหลังการเปิดตัว Mi Smart Band 6 ก็ทำให้ Xiaomi ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดอุปกรณ์สวมใส่ของโลก

การเติบโตของ Xiaomi นั้นเป็นผลมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและ Huawei ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งการตลาดที่เคยเป็นของ Huawei กลายมาเป็นของ Xiaomi รวมถึงความสำเร็จในการเข้าทำตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปและอินเดีย

แหล่งที่มา: phonearena

ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 Xiaomi มียอดขนส่งอุปกรณ์สวมใส่ (wearable devices) สูงถึง 8 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นจากปี 2020 อยู่ 2.6% ทำให้ปัจจุบัน Xiaomi มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 19.6% ใกล้เคียงกับ Apple ที่ตามหลังมาติด ๆ ที่ 19.3% ส่วนทางด้าน Huawei ที่เคยครองส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 21% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2020 กลับมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือเพียง 9.2% เท่านั้น

แหล่งที่มา: phonearena

แต่หากสนใจที่ตลาดสมาร์ตวอตช์อย่างเดียวจะพบว่า Apple ยังคงเป็นเจ้าตลาดเช่นเดิม โดยมีส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ตวอตช์สูงถึง 31.1% ตามมาด้วย Huawei, Garmin, Samsung และ Xiaomi โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเท่ากับ 9%, 7.6%, 7.0% และ 5.7% ตามลำดับ

แม้ Xiaomi จะมียอดขนส่งเป็นอันดับ 5 ในตลาดสมาร์ตวอตช์ แต่ก็เป็นบริษัทที่เติบโตสูงที่สุดถึง 272.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส