อีกไม่กี่วันที่แอปเปิ้ล (Apple) จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถอัปเกรดเป็น iOS 15 และ iPadOS 15 ได้แล้วในวันที่ 21 กันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งมีหนึ่งฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนรอกันมาเนิ่นนานตั้งแต่เปิดตัวที่อยู่ในบริการ iCloud+ นั่นคือ iCloud Private Relay เพื่อซ่อนที่อยู่ไอพีและกิจกรรมในการเข้าชมเว็บไซต์ต่าง ๆ บน Safari คล้ายคลึงกับ VPN เล็กน้อย เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

โดยล่าสุดพบว่าฟีเจอร์ iCloud Private Relay นี้จะไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศไทย เนื่องจากเหตุผลทางด้านกฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ของประเทศไทยนั่นเอง

อีกทั้งมีการถอดรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับ iCloud Private Relay ออกจากบนหน้าเว็บไซต์แอปเปิ้ลไทยด้วย

iCloud Private Relay จะเป็นบริการที่จะปกปิดตัวตนของผู้ใช้งาน รวมถึงเข้ารหัสข้อมูลเพื่อไม่ให้ใครสามารถติดตามผู้ใช้ได้จากที่อยู่ไอพี ตำแหน่งที่ตั้ง หรือประวัติกิจกรรมต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้นำเครื่องไปใช้ในต่างประเทศที่สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ ก็ยังสามารถใช้ได้อยู่ ไม่ได้ถูกปิดกั้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนไปใช้บริการ VPN ต่าง ๆ มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี ส่วนถ้าใครอยากใช้ง่าย ๆ แบบฟรี ๆ แนะนำเลยแอป 1.1.1.1 จาก Cloudflare ที่สามารถเปลี่ยน DNS ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Cloudflare และมุดไปยังประเทศอื่น ๆ ได้ด้วย แต่เลือกประเทศไม่ได้นะ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส