กว่า 4 ปีผ่านไปนับจากวันที่ AlphaBay ตลาดมืดออนไลน์บนดาร์กเว็บที่ใหญ่ที่สุดในโลกต้องถึงจุดจบเมื่อปี 2560 หลังจากที่ อเล็กซานเดอร์ เคซส์ (Alexander Cazes) แอดมินชาวแคนาเดียนถูกจับและฆ่าตัวตายในคุกที่ไทย และเซิร์ฟเวอร์ที่ลิทัวเนียถูกเอฟบีไอบุกยึด DeSnake บุคคลที่เรียกตัวเองว่าเป็นแอดมินเบอร์ 2 และผู้ร่วมก่อตั้ง AlphaBay ได้กลับมาเปิดตลาดมืดออนไลน์แห่งนี้อีกครั้งอย่างเปิดเผย

“เหตุผลสำคัญที่สุดที่ข้าพเจ้ากลับมาก็เพื่อทำให้ชื่อของ AlphaBay เป็นที่จดจำมากกว่าเดิม” DeSnake ระบุในข้อความเข้ารหัสถึงสำนักข่าว Wired เขากลับมาเปิดตลาดมืดออนไลน์แห่งนี้อีกครั้ง ก็เพราะได้อ่านคำแถลงการจับกุมของเคซส์โดยเอฟบีไอที่เข้ารู้สึกว่าเป็นการทำลายเกียรติของ AlphaBay โดยเขาระบุว่า “ข้าพเจ้ามาที่นี่ก็เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของ AlphaBay”

DeSnake ปรากฎตัวครั้งแรกบน AlphaBay ในปี 2557 ในฐานะผู้ขายข้อมูลบัตรเครดิต และได้เข้าไปตีสนิทกับเคซส์ที่ใช้ชื่อว่า Alpha02 โดยการแฮก AlphaBay และอาสาช่วยพัฒนาระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้ จากนั้นมาก DeSnake ก็ได้เข้ามารับบทด้านการรักษาความปลอดภัย

AlphaBay โฉมใหม่ได้ปรับปรุงมาตรการรักษาความเป็นนิรนามของผู้ซื้อขายมากขึ้น อย่างการบังคับให้้ใช้คริปโทเคอเรนซีในสกุล Monero ที่ย้อนรอยเส้นทางการเงินได้ยากกว่า Bitcoin หลายเท่า หรือการโน้มน้าวให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนจากการใช้เบราว์เซอร์ Tor ไปใช้ I2P ที่มีมาตรการรักษาความลับที่รัดกุมกว่า เนื่องจาก DeSnake เชื่อว่า Tor ถูกสอดแนมได้ง่าย

ไม่เพียงเท่านั้น ตัว DeSnake เองก็เพิ่มมาตรการความปลอดภัยส่วนตัวมากขึ้นเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่เกิดกับเคซส์ โดยเขาใช้ระบบปฏิบัติการในคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีการเก็บข้อมูลไว้ เขาไม่เก็บข้อมูลใด ๆ ไว้ในฮาร์ดไดรฟ์หรือยูเอสบีไดรฟ์ และเขาอ้างว่าได้มีกาสร้างปุ่มทำลายอุปกรณ์ที่เขาใช้ หากถูกบุคคลภายนอกเข้าควบคุม เขายังบอกด้วยว่าเขาปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้งที่เขาไม่ได้นั่งอยู่หน้าจอ รวมถึงเวลาเข้าห้องน้ำ “ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เป็นปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญที่สุด” เขากล่าว

“ข้าพเจ้าเคยแนะนำมาตรการรักษาความเป็นนิรนามจำนวนมากให้เคซส์ใช้ แต่เขาเลือกใช้แค่บางอย่างเท่านั้น นอกนั้นเขาบอกว่ามันเกินความจำเป็น” DeSnake ระบุโดยเน้นว่า “ในเกมนี้ ไม่มีอะไรที่เกินความจำเป็น”

สำหรับที่อยู่ปัจจุบันนั้น DeSnake ระบุแต่เพียงว่าเขาอยู่ในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เขาเคยพำนักอยู่ในประเทศอดีตสหภาพโซเวียต และเดินทางไปหลายทวีปในห้วง 4 ปีที่ผ่านมา

DeSnake เคยสื่อสารกับผู้ใช้งาน AlphaBay เก่าเป็นภาษารัสเซีย นอกจากนี้ กฎเหล็กที่ AlphaBay บังคับใช้มาตลอดคือห้ามขายข้อมูลที่ขโมยมาจากเหยื่อในประเทศอดีตสหภาพโซเวียต อย่างไรก็ดี เคซส์อดีตแอดมินชาวแคนาเดียนผู้ล่วงลับก็มักใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสารกับผู้ใช้ จึงทำให้หลายฝ่ายคาดว่าที่ทำไปก็เพราะต้องการสร้างความเข้าใจผิดให้กับเจ้าหน้าที่สืบสวน

DeSnake เชิญชวนให้อดีตสมาชิกกลับมาใช้บริการ AlphaBay อีกครั้งด้วยการโฆษณาระบบความปลอดภัยที่ทำให้ลูกค้าถอนเงินออกมาได้แม้จะถูกเจ้าหน้าที่ยึด ตลอดจนระบบตลาดแบบกระจายศูนย์ที่เพิ่มอิสระและความเป็นนิรนามของผู้ซื้อขาย แต่ทั้งสองระบบนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลองเท่านั้น

อย่างไรก็ดี AlphaBay ที่กลับมาเปิดอีกครั้งยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ผู้ใช้งานดาร์คเว็บจำนวนมากยังแคลงใจถึงการกลับมาของ AlphaBay บ้างก็สงสัยว่า DeSnake อาจถูกหน่วยงานรัฐควบคุมตัว ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐก็สงสัยว่าอาจเป็นกลอุบายในการฉ้อโกงหรือลวงให้อาชญากรไปติดกับ

ทั้งนี้ นิโคลัส คริสติน (Nicholas Christin) ผู้เชี่ยวชาญด้านดาร์กเว็บจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน (Carnegie Mellon University) ระบุว่าทั้งการเขียนโค้ดขึ้นมาใหม่จากศูนย์และการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยของ AlphaBay สะท้อนว่าการกลับมาเปิดตัวอีกครั้งนี้อาจเป็นเรื่องจริง

ที่มา WIRED

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส