หนึ่งในประเด็นที่มีการพูดคุยกันมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคือ การที่ผู้คนในปัจจุบันใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่กับหน้าจอโซเชียลมีเดียวของตัวเอง แอป Twitter, Facebook, TikTok, Instagram และอีกมากมาย ถูกสร้างขึ้นมาด้วยระบบที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงเนื้อหาจำนวนมหาศาล ทั้งยังใช้อัลกอริทึมที่เลือกแสดงเนื้อหาที่มีความเหมาะสมกับความสนใจกับผู้ใช้

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับเว็บ bustle ทิม คุก (Tim Cook) ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน ‘Shine’ ซึ่งออกแบบเพื่อช่วยเหลือผู้ัใช้งานในการรับมือกับการตีตราทางสังคมซึ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตในชีวิตประจำวันและในที่ทำงาน คุกเชื่อว่า แอปพลิเคชันอย่าง Shine เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีสามารถใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนได้

แหล่งที่มา: Claudio Scotto

คุกยังถูกถามความเห็นถึงรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการที่ Facebook และ Instagram ส่งผลต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่น ซึ่งคุกได้อธิบายว่า สิ่งนี้คือเหตุผลที่ Apple พัฒนาฟีเจอร์อย่าง Screen Time ขึ้นมา อย่างไรก็ตามระยะเวลาในการใช้งานโซเชียลมีเดียก็เป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่ง สิ่งที่สำคัญคือ คุณใช้งานมันเพื่ออะไรต่างหาก

เขาอธิบายว่า “เราต้องการให้คนทำสิ่งต่าง ๆ บนอุปกรณ์ของเขา เช่น นิทรรศการรูปภาพ (จากสมาร์ตโฟน) หรือการเชื่อมต่อกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ผ่าน FaceTime แต่ไม่ใช่การไถหน้าจออย่างไม่มีจุดจบโดยไม่คิดอะไร เราควรเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยี ไม่ใช่ทางตรงกันข้าม”

การเสพติดโลกออนไลน์และเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ Apple ต้องการจะแก้ปัญหา และบริษัทเชื่อว่าจะสามารถทำอะไรเพิ่มเติมได้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว และในตอนนี้บริษัทยังมีการวิจัยเพื่อหาทางสังเกตระบุอาการทางสุขภาพจิตเบื้องต้นและอาจช่วยเตือนสัญญาณเกี่ยวกับสุขภาพจิตได้

อ้างอิง: Techspot