สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เผยแพร่คำวิจารณ์ของคิมซอลฮวา (Kim Sol Hwa) นักวิจัยจากสถาบันญี่ปุ่นศึกษา แห่งกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่ายุทธศาสตร์ไซเบอร์ฉบับใหม่ของญี่ปุ่นที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมามีเนื้อหาใส่ร้ายเกาหลีเหนือ และเป็นเสมือนแผนการรุกรานอย่างโจ่งแจ้ง

เนื่องจากยุทธศาสตร์ฯ ฉบับดังกล่าวกำหนดให้เกาหลีเหนือ จีน และรัสเซียเป็นประเทศที่เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ ฉะนั้นจึงถือว่ากระทบต่อความสันติสุขและเสถียรภาพของภูมิภาค เขาอ้างว่าญี่ปุ่นซึ่งเป็น ‘รัฐอาชญากร’ หวังใช้ภัยคุกคามไซเบอร์จากประเทศเพื่อนบ้านที่อุปโลกน์ขึ้นมาเองเป็นเหตุในการพัฒนาขีดความสามารถทางไซเบอร์ในด้านการทหาร

คิมซอลฮวายังอ้างว่าการปล่อยดาวเทียมและการทดสอบขีปนาวุธที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือนั้นเป็นไปอย่างสันติและทำไปเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการทหาร แต่ญี่ปุ่นกลับเอาไปใช้เป็นข้ออ้างในการเสริมกำลังรบและมาตรการอื่น ๆ เพื่อขยายอิทธิพล

“ญี่ปุ่นควรดำเนินการอย่างระมัดระวัง อย่าได้หวังใช้ลูกไม้อ้างความชอบธรรมในการรุกรานเหมือนในอดีต หากญี่ปุ่นไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และหวังจะมารุกรานอีกครั้งหนึ่ง ก็จะเป็นเหมืิอนแมงเม่าบินเข้ากองเพลิงเป็นแน่” คิมซอลฮวาระบุทิ้งท้าย โดยอ้างอิงการรุกรานของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ที่มา KCNA Watch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส