ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Facebook ซึ่งเป็นโซชียลมีเดียรายใหญ่ของโลก ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการแสวงหาผลกำไรมากกว่าจะทำให้ผู้ใช้ปลอดภัยจากเนื้อหาที่เป็นอัตราย ซึ่งส่งผลทำให้ Facebook ถูกตรวจสอบความปลอดภัยของการแสดงเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเยาวชน โดยเฉพาะผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น

ทั้งนี้ นิค เคล็ก (Nick Clegg) อดีตรองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่หันไปรับตำแหน่งประธานฝ่ายกิจการและการสื่อสารระดับโลกของ Facebook ได้กล่าวว่า “ทางบริษัทมีแผนจะลดจำนวนการแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองบนหน้าฟีดของผู้ใช้ลง และจะเน้นแสดงเนื้อหาที่ได้รับการโพสต์จากเพื่อนของผู้ใช้มากขึ้น

พูดง่าย ๆ คือ “ลดโพสต์การเมือง เพิ่มโพสต์จากเพื่อน”

“นี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ Facebook ต้องการให้ผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นออกห่างจากเนื้อหาที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตที่ดีของพวกเขา และเราจะแนะนำการควบคุมใหม่เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวบดูสิ่งที่วัยรุ่นทำในโลกออนไลน์ได้”

Facebook

เคล็ก ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า Facebook ยังมีแผนจะสร้างฟีเจอร์ ‘Take a Break’ ซึ่งจะเตือนให้วัยรุ่นพักการใช้ Instagram สักระยะหนึ่งด้วย

แผนการปรับเปลี่ยนของ Facebook ในครังนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากที่ แฟรนเซส เฮาเกน (Francis Haugen) อดีตผู้จัดการฝ่ายดูแลผลิตภัณฑ์ของ Facebook ได้ออกมาเปิดเผยเอกสารภายในของบริษัท โดยเธอได้เน้นย้ำว่า Facebook อนุญาตให้มีการแสดงเนื้อหาที่เป็นอันตรายเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่น

ข้อมูลอ้างอิง : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส