ใกล้จะถึงงานเปิดตัว ‘Unleashed’ ที่แอปเปิ้ล​ (Apple) ได้ประกาศมาเมื่อวันก่อน ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว Mac พร้อมกับชิปรุ่นใหม่ในซีรีส์ Apple Silicon ที่มีการรีดีไซน์ใหม่ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งมีข่าวลือล่าสุดว่า MacBook Pro รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นจะมีรอยบาก (Notch) เหมือนกับบน iPhone ด้วย

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น ได้มีข่าวที่ลือออกมาว่า MacBook Pro ทั้งรุ่น 16 นิ้ว และรุ่น 14 นิ้ว อาจจะมีรอยบากเหมือนใน iPhone อยู่ด้านบนตรงกลางของหน้าจอ ซึ่งจะเป็นที่อยู่ของกล้อง FaceTime และเซนเซอร์รับแสงนั่นเอง

จากข่าวลือหลาย ๆ ข่าวประกอบกันและล่าสุดจากภาพชิ้นส่วนของ MacBook Pro ที่มีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียของจีน อย่าง Weibo มีโอกาสสูงที่ MacBook Pro รุ่นใหม่จะมีดีไซน์ที่มีรอยบาก ซึ่งจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่ภายในนั้น ทั้ง กล้อง และเซนเซอร์ต่าง ๆ แต่จะยังไม่มีการรองรับ Face ID

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางทีม MacRumors ได้พบความละเอียดของจอ ที่คาดว่าจะเป็นของ MacBook Pro รุ่นใหม่ ที่มีความละเอียดอยู่ที่ 3024×1960 สำหรับรุ่น 14 นิ้ว และ 3456×2234 สำหรับรุ่น 16 นิ้ว ปกติแล้วรุ่นที่ผ่าน ๆ มา หน้าจอของ MacBook Pro จะมีสัดส่วนอยู่ที่ 16:10 ซึ่งเมื่อคำนวณกับความละเอียดใหม่นี้จะพบว่า ความสูงจะเกินไป 74 พิกเซล โดยคาดว่าอาจจะเป็นส่วนสูงในส่วนของรอยบากนั่นเอง

ทั้งนี้ MacBook Pro รุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่น คาดว่าจะมีการเปิดตัวในคืนวันพรุ่งนี้ 18 ตุลาคม 2564 (เช้าวันที่ 19 ตุลาคม) เวลา 24.00 น. เป็นต้นไป ตามเวลาประเทศไทย

อ้างอิง : 9to5Mac, MacRumors

พิสูจน์อักษร ; สุชยา เกษจำรัส