ประเทศสิงคโปร์ถือได้ว่าเป็น 1 ในประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าเป็นอย่างมากในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแน่นอนว่าประเทศนี้เน้นการพัฒนาบุคลากรในด้าน IT ค่อนข้างมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะเป็นเพียง 1 ในไม่กี่ประเทศที่แทบจะไม่สามารถผลิตทรัพยากรเพื่อส่งออกได้เลย ซึ่งบอกได้เลยว่างานนี้ใครกำลังอยากหางานทำที่ต่างประเทศ ประเทศสิงคโปร์ถือได้ว่าเป็น 1 ในตัวเลือกที่ดีจริง ๆ ครับ

ทาง Infocomm Development Authority (IDA) ได้เผยผลสำรวจ ณ ปี 2014 ออกมาว่า มีผู้ทำงานในด้าน IT ในประเทศสิงคโปร์แล้วมากกว่า 150,000 ตำแหน่ง แต่ก็ยังขาดแคลนอยู่ถึง 15,000 ตำแหน่ง

โดยในปี 2017 ที่กำลังจะถึงนี้ทางสิงคโปร์ได้เริ่มมีความต้องการผู้ทำงานในด้าน Cyber Security, Data Analytics และ Application Development เป็นอย่างมาก ซึ่งทาง IDA คาดการณ์ไว้ว่าจะทำให้จำนวนตำแหน่งที่ว่างเพิ่มขึ้นไปถึง 30,000 ตำแหน่ง !!

โดยปัญหานี้ทำให้บริษัท SME และ Enterprise ใหญ่ ๆ ของสิงคโปร์ประสบกับปัญหาค่าตัวของเหล่า IT Specialists ที่พุ่งขึ้นสูงมากตามความต้องการของตลาด ตรงกันข้ามกับผู้กำลังหางานที่แม้จะเป็นผู้ที่เพิ่งเรียนจบมาหมาด ๆ นั้นก็ยังสามารถเลือกงานที่เขาต้องการได้โดยไม่ยากเย็นนัก ซึ่งฐานรายได้โดยเฉลี่ยของเหล่าพนักงาน IT ในประเทศสิงคโปร์มีดังนี้

ผู้ที่จบใหม่จะได้รับฐานเงินเดือนอยู่ที่ 3,000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ (ประมาณ 76,000 บาทต่อเดือน)

ในขณะที่ผู้มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปจะได้รับเงินเดือนเฉลี่ยสูงถึง 7,500 ดอลล่าร์สิงคโปร์ (ประมาณ 190,000 บาทต่อเดือน)

เรียกได้ว่าเป็น 1 ในตำแหน่งที่มีฐานเงินเดือนเฟ้อที่สุด ณ ปัจจุบัน แต่ถึงแม้จะมีฐานเงินเดือนสูงขนาดนี้ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด IT ในประเทศสิงคโปร์อยู่ดี ซึ่ง ณ ปัจจุบันทางสิงคโปร์ก็ได้มีมาตรการป้องกันการขาดแคลนแรงงานนี้โดยการส่งเสริมให้เหล่านักเรียนหันมาเรียนทางด้าน IT มากขึ้น แต่กว่าพวกเขาจะจบก็ใช้เวลามากกว่า 3 ถึง 4 ปี ซึ่งไม่ทันต่อความต้องการอย่างแน่นอน

แถมปัญหานี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เพียงแห่งเดียว แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกเพราะโลก ณ ปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม Software แบบเต็มตัวนั่นเอง

ถือได้ว่าเป็น 1 ในช่องทางการหาเงินของเหล่าผู้เชี่ยวชาญทางด้านย IT ที่กำลังมองหางานในต่างประเทศอยู่ ณ ปัจจุบัน แน่นอนว่าถ้าคุณมีความสามารถทางด้านภาษา(โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ) และมีความเชี่ยวชาญในด้าน IT อย่างดีเยี่ยม ลองขอวีซ่าเพื่อไปทำงานในประเทศสิงคโปร์กันดูนะครับ บอกเลยว่ารวยแน่นอน… (แต่ประเด็นคือค่าครองชีพแพงมากกกก)

ที่มา: straitstimes