ผู้ใช้ iPhone 12 รายหนึ่งในซานฟรานซิสโก ยืื่นฟ้องแอปเปิ้ล (Apple) ในกรณีไม่รับซ่อม iPhone 12 ของเขาทั้งที่ยังอยู่ในประกัน เหลือประกันอีกยาว ๆ พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 46,000 บาท เท่ากับค่า iPhone ของเขาในตอนที่ซื้อมา

ธีโอดอร์ คิม (Theodore A. Kim) ผู้ใช้ iPhone ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องแอปเปิ้ล เนื่องจากร้านค้า Apple Store ไม่รับซ่อม iPhone ของเขา ทั้ง ๆ ที่อยู่ในประกันถึงเดือนตุลาคม 2022

คิมพบกับปัญหาที่ iPhone 12 ของเขาไม่สามารถอ่านซิมของสหรัฐฯ ได้ หลังจากซื้อมาจากผู้จำหน่ายที่ได้รับอนุญาต (คล้าย ๆ กับ iStudio หรือ Studio7 ในประเทศไทย) ในประเทศเวียดนาม ในเดือนตุลาคมเมื่อปีที่ผ่านมา 2020 ซึ่งมีประกันยาว ๆ ถึง 2 ปีถึงเดือนตุลาคมปี 2022

ซึ่งเขาก็ได้นำ iPhone 12 ของเขาไปวินิจฉัยอาการที่ Apple Store ซึ่งต้องส่งไปที่ศูนย์ซ่อม ต่อมาเมื่อเขาไปรับ iPhone กลับถูกปฏิเสธการซ่อม พร้อมกับถาดซิมที่พัง โดยที่เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า iPhone 12 ของเขามีการดัดแปลงหรือแก้ไข นั่นจึงทำให้ประกันสิ้นสุดไปแล้ว โดยคิมเอง ไม่ได้ระบุว่าสาเหตุที่แอปเปิ้ลไม่รับซ่อมนั้น เนื่องจากมีการดัดแปลงในด้านไหน

อีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา เขาได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค Better Business Bureau (BBB) ซึ่งแอปเปิ้ลก็ได้ตอบกลับมาว่า “iPhone นั้นจะถูกซ่อม หากไม่สามารถใช้งานได้ระหว่างอยู่กับแอปเปิ้ล”

อย่างไรก็ตาม ถึงเขาตัดสินใจที่จะจ่ายเงินเพื่อจบปัญหาการซ่อมนี้ก็ยังถูกปฏิเสธเช่นเดิม จึงได้มีการส่งอีเมลไปหา ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิ้ล แต่ก็ไร้การตอบกลับ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เกิดการฟ้องร้อง

อ้างอิง : Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส