นักวิทยาศาสตร์จีนประกาศความสำเร็จให้กับ คอมพิวเตอร์ควอนตัม 2 รุ่นที่มีชื่อว่า Zuchongzhi 2 และ Jiuzhang 2 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัม แบบ programmable และมีประสิทธิภาพสูงมาก แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แถมในรุ่น Jiuzhang 2 นั้นยังเป็นครั้งแรกที่มีการใช้อนุภาคของแสง หรือโฟตอน ในระบบ

หัวหน้าฝ่ายวิจัยทีมพัฒนาอย่างคุณ แพน เจียนเหวย (Pan Jianwei) ให้สัมภาษณ์ว่า ชิป Zuchongzhi 2 นั้นเป็นชิปแบบ 66 qubits ซึ่งมี quibit มากกว่า Google Sycamore ที่ 55 quibits ชิปคอมพิวเตอร์ควอนตัม ที่ Google ประกาศความสำเร็จในการก้าวผ่าน Quantum Computer Supremacy ไปเมื่อ 2 ปีก่อน และเขาบอกว่า Zuchongzhi 2 นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า Google Sycamore ถึง 1 ล้านเท่า และเร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกถึง 10 ล้านเท่า

Zuchongzhi 2 นั้น จากชื่อก็น่าจะทราบว่า นี่เป็นรุ่นต่อยอด ออกมาเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว เป็นรุ่นที่พัฒนามาจากรุ่น based ตัวแรก 3 เดือนก่อน มีความสามารถในการรัน และคำนวณการคิดเลขที่มีความซับซ้อนมากกว่าที่ Sycamore ทำได้ถึง 1 ล้านเท่า

ส่วน Jiuzhang 2 ที่ประกาศเปิดตัวออกมาพร้อมกันนั้นเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัม ตัวแรกที่มีการนำอนุภาคของแสง หรือโฟตอนเข้ามาใช้งาน ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบค่อนข้างเฉพาะทาง คำนวณได้จำกัดแต่ความเร็วในการคำนวณนั้นเร็วมาก เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั่วไปถึง “100 sextillion” (1 แล้วห้อย 0 ต่ออีก 23 ตัว) ซึ่งสามารถคำนวณคำสั่งที่คอมพิวเตอร์ปกติจะใช้เวลาถึง 30 ล้านล้านปี ในเสี้ยววินาทีเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส