ล่าสุดอย่างที่หลายคนคาดกัน ในงาน Facebook Connect ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า ทาง Facebook จะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ‘Meta’ อย่างเป็นทางการแล้ว ต้อนรับการตั้งตัวเป็นบริษัท Metaverse อย่างเต็มตัว “เราสร้างสรรค์เทคโนโลยี เพื่อเชื่อมต่อผู้คน”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook หรือชื่อใหม่ Meta เขาบอกว่าชื่อ Facebook นั้นไม่ได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของบริษัททั้งหมดในตอนนี้แล้ว แถมยังเป็นแค่ชื่อของ social media ตัวเดียวเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่จริงแล้ว Meta เองก็มีโปรดักต์อย่างอื่นมากมายที่ไม่ใช่ Facebook อย่างเดียวนั่นเอง

โดยในส่วนของโครงสร้างภายในของ Meta นั้นจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ โดยหลัก ๆ แล้วการเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้จะเป็นการให้ผู้คนตระหนักทราบว่า Facebook หรือ Meta นั้นไม่ใช่บริษัทที่เกี่ยวกับ Social Media อย่างเดียวอีกต่อไป แต่เป็นการเข้าสู่การผลักดันโลกเสมือนหรือ Metaverse มากขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลัก ๆ น่าจะเป็นเรื่องทางการเงิน ซึ่งหลังจากช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 Meta จะเริ่มแบ่งการรายงานรายได้ประจำปีออกเป็นสองแขนง คือฝั่งทาง Apps และฝั่งทาง Reality Labs และจะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ IP หุ้นใหม่ในชื่อ MVRS ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส