วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกได้ประชุมกันเกี่ยวกับการพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ (B.1.1.529) และได้สร้างความกังวลให้แก่นักลงทุนในสหรัฐฯ ซึ่งในวันศุกร์ได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วง แต่มีหุ้นหลายตัวที่พุ่งขึ้นจากสถานการณ์นี้ นั่นก็คือ Zoom (แพลตฟอร์มประชุมวิดีโอทางไกล) ที่ราคาปิดเพิ่มขึ้น 5.7% และ Peleton (ธุรกิจเครื่องออกกำลังกาย) รวมถึง Netflix และ Roku เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6%

ส่วนบริษัทที่ได้ผลกระทบจากข่าวนี้ ซึ่งโดนเทขายหุ้นและร่วงลงมาก็คือ Expedia ที่ราคาปิดลดลง 9.4% ส่วน Lyft, Airbnb และ Uber หุ้นลดลงมากกว่า 3%

ช่วงต้นเดือนนี้บริษัทท่องเที่ยว Delta, Airbnb และ Expedia ได้พลิกกลับมามีผลประกอบการที่ดีขึ้นส่งสัญญาณให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ชัดเจน เนื่องจากการคลี่คลายของโควิด – 19 และคาดว่าการแพร่ระบาดอาจจะสิ้นสุดเร็วขึ้น ส่วนหุ้นของบริษัทที่สนับสนุนการพักหรือทำงานอยู่กับบ้านอย่าง Peloton, Zoom และ Netflix นั้นได้ลดต่ำลง

เมื่อสถานการณ์โควิด – 19 เริ่มคลี่คลาย ผู้คนได้ออกจากบ้านกลับไปทำงาน ไปโรงเรียนและเข้าใช้บริการสถานออกกำลังกาย จึงส่งผลให้หุ้นของ Zoom ลดลง 34% และ Peloton ลดลง 69% ในปีนี้

สถานการณ์โควิด – 19 และตลาดการลงทุนในต่างประเทศนั้นมีความเชื่อมโยงมายังตลาดการลงทุนในบ้านเรา ดังนั้นก็ขอให้ติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์กันต่อไป (อย่างมีสติ)

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส