โมเดอเรเตอร์ของ TikTok (ผู้ควบคุมคอนเทนต์ภายในแพลตฟอร์ม) ได้ฟ้องร้อง TikTok รวมถึงบริษัทแม่อย่าง ByteDance ฐานล้มเหลวในการให้ความสนับสนุนพนักงานที่ต้องเผชิญกับเนื้อหาที่โจ่งแจ้ง ซึ่งรวมถึงคลิปอนาจารเด็ก คลิปคนถูกตัดศีรษะ และเหตุกราดยิงภายในโรงเรียน เป็นต้น

แม้ TikTok จะเป็นหนึ่งในบริษัทด้านโซเชียลมีเดียที่มีแนวทางการสนับสนุนด้านจิตใจและจำกัดกะการทำงานให้ไม่เกิน 4 ชม. แต่บริษัทกลับล้มเหลวในการนำแนวทางมาปฏิบัติจริง

ในความเป็นจริงโมเดอเรเตอร์กลับต้องทำงาน 12 ชั่วโมง โดยมีระยะเวลาพักเที่ยง 1 ชม. และพักเบรก 15 นาที เพียง 2 ครั้งเท่านั้น ซึ่งพวกเขาต้องคัดกรองคลิปวิดีโอหลายร้อยคลิปในแต่ละวัน มีเวลาสังเกตคลิปไม่เกิน 25 วินาทีต่อคลิป และหลายครั้งต้องดูวิดีโอจำนวน 3 ถึง 10 วิดีโอพร้อม ๆ กัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า แคนดี เฟรเซียร์ (Candie Frazier) ผู้ควบคุมเนื้อหาในแพลตฟอร์ม TikTok ต้องคัดกรองคลิปวิดีโอที่มีความรุนแรงจำนวนมาก เช่น การกินเนื้อคน คลิปศีรษะที่ถูกทุบจนแหลก การฆ่าตัวตาย และคลิปคนตกตึกจนเสียชีวิต

เฟรเซียร์เผยว่า งานลักษณะนี้เป็นผลให้เธอต้องประสบกับโรค PTSD (Post-traumatic stress disorder) หรืออาการผิดปกติทางจิตใจที่เกิดจากการเผชิญเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนใจอย่างรุนแรง ทั้งยังส่งผลให้เธอมีปัญหาการนอนหลับ และต้องทรมาณกับฝันร้ายขณะนอนหลับเรื่อยมา

การฟ้องร้องครั้งนี้เฟรเซียร์ต้องการให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายจากบาดแผลทางจิตใจ และคำสั่งศาลเพื่อให้บริษัทต้องจัดตั้งกองทุนค่ารักษาพยาบาลสำหรับโมเดอเรเตอร์

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส