ดูเหมือนว่า Microsoft จะมีงานวิจัยที่พัฒนาด้วย HoloLens อยู่ในกำมือมากมาย ซึ่งถ้าหากงานเหล่านั้นได้กลายเป็นแอปที่สามารถใช้งานในชีวิตจริงได้ รับรองว่าจะ HoloLens จะต้องกลายเป็น Gadget ยอดนิยมของยุคไปเลย และล่าสุดกับ Holoportation ที่ฟังดูแล้วอาจจะไม่คุ้นหูสักเท่าไร แต่จากวิดีโอสาธิตการใช้งาน บอกได้เลยว่าเราเข้าใกล้ยุคไซไฟมากขึ้นทุกทีแล้ว

ทีมวิจัย I3D ของ Microsoft ได้พัฒนาวิธีที่จะสร้างภาพ Hologram ของคนๆหนึ่ง แล้วฉายในสถานที่อีกแห่งหนึ่งได้ ด้วยการใช้กล้อง 3 มิติ จับภาพการเคลือนไหวและการพูดของบุคคลหนึ่งในเวลานั้น แล้วทำการฉายภาพบุคคลนั้นในอีกห้องหนึ่งโดยสามารถมองภาพเสมือนจริงผ่าน HoloLens และโต้ตอบกับบุคคลนั้นได้จริงๆ เหมือนที่เคยเห็นกันในภาพยนตร์ Star Wars เลยทีเดียว ซึ่งวิธีการดังกล่าวค่อนข้างจะอธิบายยาก ดังนั้นจึงขอเชิญทุกท่านรับชมวิดีโอสาธิตการทำงานของ Holoportation ได้เลย

Play video

จากวิดีโอด้านบน การจะให้ระบบนี้ทำงานได้จริงจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์เป็นจำนวนมาก แต่ผลที่ได้นั้นไม่ใช่แค่ความสามารถในการสื่อสารผ่านทาง Hologram จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกภาพ Hologram ดังกล่าวเพื่อเปิดดูซ้ำอีกครั้ง หรือแม้กระทั่งย่อภาพให้เล็กและฉายลงบนโต๊ะได้เลยทีเดียว

HoloLens-holoportation-930x523

นับเป็นเวลาเกือบปีแล้วที่ทาง Microsoft ได้ออกมานำเสนอและสาธิตงานต่างๆจาก HoloLens จึงมีความเป็นไปได้ว่าทาง Microsoft มีแผนจะวางจำหน่าย HoloLens รุ่นสำหรับผู้ใช้ทั่วไปในเร็ววันนี้ แต่การใช้งานด้วย HoloLens เช่นนี่อาจจะยังไม่สะดวกนักสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เนื่องจากอาจต้องใช้ฮาร์ดแวร์เป็นจำนวนมากมาประกอบการทำงาน

แต่อีกไม่นานเราจะได้เห็นผลงานจากนักวิจัยและนักพัฒนา (ซึ่งไม่ใช่ทีมงานของ Microsoft) ใช้ชุดพัฒนาของ HoloLensในการสร้างแอปต่างๆ จึงมีความเป็นไปได้ว่าการทำงานของ HoloLens จะได้รับการพัฒนาไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นในอนาคต

Volvo-Cars-Microsoft-HoloLens-experience_01

Microsoft HoloLens ชุดสำหรับนักพัฒนา มีราคาอยู่ที่ 3,000 เหรียญ (ประมาณ 106,000 บาท) และน่าจะเริ่มจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในวันที่ 30 มีนาคม 2016 นี้

ที่มา : theverge.com