ก่อนหน้านี้ เว็บแบไต๋ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ Instagram ว่าจะทำการปรับเปลี่ยนหน้าไทม์ไลน์ใหม่ให้เป็นแบบไม่เรียงลำดับเวลา เช่นเดียวกันกับบนเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ แต่ทว่าชาวเน็ตส่วนหนึ่งต่างไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ได้ร่วมกันลงชื่อผ่านเว็บไซต์ล่ารายชื่อชื่อดังอย่าง Change.org เรียกร้องไปยังซีอีโอของ Instagram ให้ทำการปรับระบบไทม์ไลน์ให้กลับมาเป็นเรียงตามลำดับเวลาที่โพสเหมือนเดิม

ส่วนหนึ่งของข้อความที่ผู้ตั้งแคมเปญได้อธิบายไว้ มีดังนี้

“…เราเป็นผู้ที่ใช้งาน Instagram ไม่ต้องการที่จะถูกบังคับให้ฟีดของเรา แสดงในรูปแบบเรียงลำดับโดยอัลกอริทึ่ม เราต้องการแค่เพียงฟีดที่เรียงตามลำดับเวลา เราเชื่อว่าฟีดแบบที่มีอัลกอริทึ่มนี้ จะเป็นอันตรายต่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก เจ้าของผลิตภัณฑ์ บริการ และรวมไปถึงศิลปินที่ใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสาร…”

โปรดรับฟังความคิดเห็นของพวกเรา ในฐานะของผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มของคุณ และอย่างน้อย ทำให้เราสามารถเลือกวิธีการแสดงผลในหน้าฟีดของเรา

บางส่วนก็ได้แสดงความคิดกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

2016-03-29_173825

นั่นแหละคือเหตุผลว่าทำไมถึงใช้งาน Instagram, ฉันเกลียดอัลกอริทึ่มของ Facebook

2016-03-29_173840

มันจะทำลายธุรกิจขนาดเล็กที่เจ้าของนั้นใช้ช่องทางนี้ เป็นช่องทางการมีรายได้ ฉันรักมันมาก และหน้าฟีดของฉันต้องเป็นแบบเรียงตามลำดับ

แคมเปญดังกล่าวนี้มีการตั้งขึ้นมาเมื่อช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา และในตอนนี้ แคมเปญดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมลงชื่อแล้วประมาณ 300,000 รายชื่อ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 500,000 รายชื่อ หลังจากที่มีกระแสต่อต้านและมีแคมเปญนี้ออกมา ทางด้าน Instagram ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Instagram ว่า “การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้จะยังไม่เกิดขึ้น ขอสัญญาว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่นั้น จะแจ้งให้ทราบทันที” ซึ่งการชี้แจงนี้ได้สวนทางกับสิ่งที่ผู้ใช้งาน Instagram บางรายได้เจออยู่ตอนนี้ (ตัวของผู้เขียนก็เจอแล้วเช่นกันครับ)

ทางด้านความเคลื่อนไหวในเมืองไทยนั้น เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว ผ่าน Instagram ของเซเลบบางท่าน เช่น บี น้ำทิพย์, โก๊ะตี๋ และชมพู่ อารยา ซึ่งเซเลบบางท่านได้โพสภาพที่มีข้อความประกอบว่า “ถ้าอยากเห็นโพสของฉันในฟีด ให้กดเปิดการแจ้งเตือน (Notification) เอาไว้ด้วยนะ” แบบเดียวกับที่เพจบนเฟซบุ๊คหลายต่อหลายเพจได้แนะนำขั้นตอนนี้ไว้

https://www.instagram.com/p/BDhqgESjVcW/?taken-by=beenamthipofficial

https://www.instagram.com/p/BDgLzaEiSG5/

 

หลังจากนี้จะต้องดูกันต่อไปครับว่า ทาง Instagram จะยอมใจอ่อน รับฟังเสียงจากผู้ใช้งานตามที่ได้ชี้แจงไว้หรือเปล่า ส่วนช่วงนี้ก็อดใจรอการอัปเดตจากทาง Instagram อีกครั้งหนึ่ง หรือจะเปิด Notification ตามที่บอกไว้ก็ได้เช่นกันครับ

ที่มา: TechCrunch, Change.org