บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Strategy Analytics ได้รายงานว่า ยอดจำหน่ายแล็ปท็อประบบ Windows ในปี 2021 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ยอดจำหน่ายของแล็ปท็อประบบ Window ทั้งหมดในปี 2021 นั้น อยู่ที่ 268 ล้านเครื่อง ซึ่งสูงขึ้น 19% เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายเมื่อปี 2020 โดยบริษัทผู้ผลิตแล็ปท็อปได้เน้นการผลิตแล็ปท็อปที่เหมาะกับการทำงานทั้งที่ออฟฟิศและทีบ้านได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องพีซีตั้งโต๊ะไม่สามารถทำได้ ในขณะที่ตลาดแล็ปท็อปก็ได้ประสบปัญหาขาดแคลนชิป และต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น

ทาง Strategy Analytics ได้ชี้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดจำหน่ายแล็ปท็อประบบ Window เพิ่มสูงขึ้นนั้น มาจากการเริ่มเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 11 โดยแล็ปท็อปทุกรุนที่ได้รับการจัดส่งไปในทุกประเทศจะรองรับการอัปเกรดเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุดนี้ รวมถึงการเน้นไปที่ตลาดแล็ปท็อปเกมมิง และยังมีการเปิดตัว Windows 11 SE สำหรับใช้ในโรงเรียนด้วย

Windows Laptop

สำหรับแบรนด์ที่มียอดจำหน่ายแล็ปท็อปสูงสุด ยังคงเป็น Lenovo ที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 63.4 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2020 ถึง 16% และคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 24%

ตามมาด้วย HP (59 ล้านเครื่อง), Dell (45.7 ล้านเครื่อง), Apple (24.4 ล้านเครื่อง) และ Acer (20.1 ล้านเครื่อง) ตามลำดับ โดยทุกแบรนด์ล้วนแล้วแต่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากปี 2020

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส