ครั้งแรกในรอบ 8 ปี ตั้งแต่ปี 2014 ล่าสุด Google Chrome จะได้รับการอัปเดตโลโก้ใหม่แล้ว โดยครั้งนี้จะปรับโลโก้เพื่อให้มีความทันสมัยและเข้ากับแบรนด์กูเกิลมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการทำโลโก้แยกสำหรับแต่ละระบบปฏิบัติการด้วย

ตั้งแต่ Google Chrome ได้เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2008 ด้วยโลโก้ที่มีความดูเป็น 3 มิติ จากนั้น 3 ปีต่อมาในปี 2011 มีการเปลี่ยนโลโก้ให้มีความเรียบง่ายและดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น และในปี 2014 มีการปรับเปลี่ยนอีกเล็กน้อย ก่อนที่จะเว้นมาถึง 8 ปี ก่อนที่จะมาเปลี่ยนอีกที่ในปีนี้

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ มีการลบเงาออกที่อยู่ระหว่างสีทั้ง 3 สีด้านนอก มีการเปลี่ยนเฉดสีให้ดูสดมากยิ่งขึ้น และวงกลมด้านในที่ใหญ่ขึ้น

หลาย ๆ คนก็อาจจะบอกว่าไม่มีอะไร แต่อันที่จริงแล้วการเปลี่ยนโลโก้ในครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนไปบนทุก ๆ แพลตฟอร์มให้เข้ากับข้อแนะนำของระบบปฏิบัติการนั้น ๆ เช่น

  • Windows จะมีการไล่สีบนโลโก้ เพื่อให้ดูสวยเมื่อเทียบกับไอคอนอื่น ๆ ของระบบปฏิบัติการ
  • ChromeOS จะใช้สีที่สว่างกว่า โดยไม่มีการไล่สี เพื่อให้เข้ากับไอคอนของระบบ
  • macOS ไอคอนจะดูมีมิติมากยิ่งขึ้น ตามไอคอนของ macOS รุ่นใหม่ ๆ รวมถึงในเวอร์ชัน Beta และ Dev มีการคาดริบบอนด้านข้างด้วย
  • iOS จะมีการเปลี่ยนโลโก้ของเวอร์ชัน Beta ให้เป็นดีไซน์ Blueprint เพื่อมุ่งเน้นไปที่นักพัฒนาตามรูปแบบของแอปเปิ้ล

โลโก้ใหม่นี้มีการใช้งานแล้ววันนี้บน Google Chrome เวอร์ชัน Canary สำหรับนักพัฒนา และจะมีการเปลี่ยนแปลงในเวอร์ชันปกติใน Chrome เวอร์ชัน 100 ที่จะเปิดให้ใช้งานกันในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

อ้างอิง: 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส