ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งได้ค้นพบสิ่งที่น่าสนใจใน Chromebook ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Chrome OS เวอร์ชั่น 51 ว่ามี Checkbox ตัวใหม่ปรากฏในเมนู Setting โดยระบุข้อความว่า “Enable Android apps to run on your Chromebook” (อณุญาตให้แอป Android ทำงานบน Chromebook ได้) และได้หายไปจากเมนู Setting อย่างรวดเร็ว แต่ Source Code ของ Chrome OS นั้นยังคงแสดงให้เห็นว่าอีกไม่นานผู้ใช้ Chromebook จะสามารถเกมส์และแอปต่างๆที่มีอยู่กว่าล้านแอปใน Google Play Store ได้

  • ภาพเมนู Setting ที่ปรากกฏ Checkbox ที่ระบุว่า “Enable Android apps to run on your Chromebook”

CtK2GRJ

  • ไม่กี่วินาทีต่อมา Checkbox ดังกล่าวก็หายไป และเมนู Setting ก็กลับมาเป็นปกติ

oYIaRaA

ฟีเจอร์ดังกล่าวที่ปรากฏบน Chrome OS นั้น จะมีเฉพาะใน Developer Channel เท่านั้นในตอนนี้ และดูเหมือนว่าฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาสำหรับงาน I/O Conference ของ Google ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2016 นี้

เมื่อปี 2014 ทาง Google ได้เริ่มสร้างแอป Android (Vine, Evernote และ Duolingo) ที่สามารถทำงานบน Chrome OS ได้ โดยใช้ ARC (App Runtime for Chrome) และในปี 2015 ทาง Google ก็ได้เปิดตัว ARC Welder ที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถทดสอบแอป Android ได้บนอุปกรณ์ต่างๆที่มีการใช้งานเบราว์เซอร์ Google Chrome

arc-welder-710x491

ในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมานี้ ได้มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า Google วางแผนที่จะรวม Chrome OS และ Android เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Chrome OS เป็นอย่างยิ่ง

ที่มา :theverge.com และ phonearena.com