ข้อมูลจากเว็บไซต์ Blockchain.com เผยว่ากระเป๋าเงินบิตคอยน์ของ Come Back Alive องค์กรการกุศลที่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของกองทัพยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซียได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนกว่า 19 บิตคอยน์ (ประมาณ 23.8 ล้านบาท)

กระเป๋าเงินของ Come Back Alive เริ่มเปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่การทำธุรกรรมส่วนใหญ่ที่ไหลเข้ามานั้นเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำนวนมากที่เพิ่งจะโอนเข้ามาภายใน 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดย Elliptic บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนชี้ว่าภายในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 กุมภาพันธ์) เพียงวันเดียว มีการโอนบิตคอยน์จำนวนกว่า 13 ล้านบาทเข้ามาในกระเป๋าเงินของ Com Back Alive

“จำนวนเงินทั้งหมดที่ทางองค์กรฯ ได้รับจะถูกนำไปใช้สนับสนุนกองทัพ” เว็บไซต์ของ Come Back Alive ระบุ

กระแสเงินสนับสนุนที่ไหลเข้าไปในยูเครนนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศต้องรับมือการรุกรานครั้งใหญ่จากรัสเซียที่เริ่มปฏิบัติการทางทหารมาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนทั่วโลกทยอยส่งเงินช่วยเหลือยูเครน

อย่างไรก็ดี กองทัพยูเครนระบุว่ากระทรวงกลาโหมไม่สามารถรับเงินบริจาคในรูปแบบคริปโทเคอเรนซีได้ ทำให้ชาวเน็ตแห่เข้าไปในทวิตเตอร์ขอให้กระทรวงกลาโหมสร้างกระเป๋าเงินคริปโทขึ้นมารองรับการบริจาค

ในขณะเดียวกัน กระเป๋าเงินบิตคอยน์ที่สำนักข่าวอิสระของยูเครน Kyiv Independent สร้างขึ้นก็ได้รับเงินบริจาคเป็นบิตคอยน์คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 179,000 บาท โดยทางสำนักข่าวฯ จะนำเงินที่ได้ไปรายงานสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น

ไมเคิล โชบาเนียน (Michael Chobanian) ผู้ก่อตั้ง Kuna บริษัทรับแลกเปลี่ยนคริปโทในยูเครนให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk TV ว่าชาวยูเครนพยายามหันไปพึ่งพาคริปโทเคอเรนซีมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ที่มา Coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส