หลังจากที่ Uber เปิดให้บริการต่างๆ อย่าง “UberCHOPPER” ซึ่งเป็นบริการให้เช่าเฮลิคอปเตอร์ หรือ “UberYACHT” ซึ่งเป็นบริการให้เช่าเรือยอร์ชสุดหรูไปแล้ว คราวนี้ Uber ก็ได้เปิดให้บริการรูปแบบใหม่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นั่นคือบริการรถยนต์สำหรับผู้ทุพพลภาพหรือผู้พิการโดยเฉพาะ โดยใช้ชื่อว่า “UberWAV”

ซึ่งตัวอักษร WAV ของ UberWAV นั้นย่อมาจาก “Wheelchair Accessible Vehicles” ซึ่งเป็นรถที่มาพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ อย่างลิฟต์ทางลาดที่ใช้สำหรับเคลื่อนรถวีลแชร์เมื่อลงจากรถ และยังมีอุปกรณ์ช่วยยึดรถวีลแชร์เพื่อความปลอดภัยขณะโดยสาร ทำให้ผู้พิการที่นั่งรถวีลแชร์สามารถเดินทางไปตามที่ต่างๆได้เหมือนคนทั่วไป แต่ UberWAV หนึ่งคัน สามารถบรรจุผู้โดยสารได้เพียงคนเดียวเท่านั้น

Play video

ซึ่งทาง Uber ระบุว่า ทางบริษัทได้ร่วมมือกับองค์กรการกุศลต่างๆอย่าง “Whizz-Kidz” หรือ “Transport for All” ในการพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่นี้ ซึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาถึง 18 เดือน และทุ่มเงินลงทุนไปกว่า 1 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 50 ล้านบาทเลยทีเดียว

แต่ขณะนี้ทางบริษัทมีรถให้บริการเพียง 55 คัน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างขยายให้มีรถให้บริการ 100 คันขึ้นไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยที่ช่วงสัปดาห์แรกของการให้บริการใหม่นี้ Uber จะให้ผู้โดยสารรอไม่เกิน 25 นาที ในพื้นที่ เขต1-2 ของเมือง และในเขต 3-4ที่กำหนดไว้ ผู้โดยสารจะรอไม่เกิน 40 นาที

uberwav1ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกเรียกใช้บริการดังกล่าวได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Uber  ซึ่งมีราคาเทียบเท่ากับ UberX ทั่วไปนั่นเอง

 

 

 

 

ที่มา BBC