AMD เปิดตัว FidelityFX Super Resolution 2.0 (FSR) พร้อมใช้งานใน Q2 2022 โดยการมาครั้งนี้จะช่วยให้เกมเมอร์สามารถเพิ่ม FPS ในเกมได้มากขึ้น และมีคุณภาพที่สวยงามและชัดเจนมากกว่าเดิม

ระบบ FidelityFX Super Resolution นั้น หรือ FSR เป็นระบบแบบเดียวกับ DLSS ที่ทำงานเหมือนกัน เป้าหมายเหมือนกัน แต่วิธีการทำงานภายในตัวมันเองนั้นต่างกัน โดย DLSS นั้นจะอาศัย AI หรือ Machine Learning ช่วยในการประมวลผลภาพ ต่างกับ FSR ที่จะไม่ใช้ AI หรือ Machine Learning อะไรเลย ทำให้เทคโนโลยีนี้สามารถใช้ได้กว้างมาก (การ์ด NVIDIA ก็เปิด FSR ได้นะเออ)

หลักการทำงานของ FidelityFX Super Resolution 2.0 หรือ FSR 2.0 นั้น จะทำงานแบบ temporal upscaler ที่จะเป็นการนำเอาภาพจากเฟรมที่แล้วมาซ้อนทับแล้วช่วยคำนวณพร้อมกัน ทำให้มันมีคุณภาพที่ดีกว่าเดิม ต่างจากเวอร์ชันแรกที่เป็นแบบการนำภาพเฟรมเดียวมาคำนวณ เลยมีคุณภาพไม่เทียบเท่า FSR 2.0 ครับ

โดย FSR 2.0 นั้นจะเปิดให้ใช้กันใน Q2 2022 นี้ โดย Deadloop จะเป็นเกมแรก DEATHLOOP ที่เริ่ม Update ให้ก่อน หลังจากนั้นก็จะมีเกมอื่น ๆ ตามมา พร้อมกับโชว์รูปขนาด Native 4K ให้ดูกันชัด ๆ ไปเลย (ใครที่ใช้จอ 4K ก็น่าจะดูกันออก)

FSR 2.0 “Quality” Mode

FSR 2.0 “Performance” Mode

นอกจากนี้ AMD ยังบอกอีกว่าตอนนี้มีเกมมากกว่า 60 เกมแล้วที่รองรับ FSR และมีอีก 20 เกมใหม่ที่กำลังจะตามมาด้วย

นอกจาก FSR 2.0 แล้ว AMD ยังได้เปิดตัว Driver รุ่นใหม่ Adrenalin Edition 2022 ที่มีฟีเจอร์ Radeon Super Resolution (RSR) หรือก็คือ FSR ที่ฝังลงไปใน Hardware (ตัวการ์ดจอเลย) โดยจะใช้ได้แค่การ์ด AMD เท่านั้นนะครับ ใครที่สนใจก็อย่าติดตามและเตรียม Update กันเอาไว้ให้ดี AMD จะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในงาน GDC (Game Developers Conference) วันที่ 23 มีนาคม 2022 นี้ครับ

อ้างอิง: AMD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส