เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2016 ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศในงาน Google I/O 2016 ว่าจะทำการรวมเอา 2 ระบบปฏิบัติการ (Chrome OS และ Android OS) เข้าด้วยกัน โดยแอป Play Store ของ Android กำลังจะถูกนำมาไว้ใน Chrome OS ซึ่งจะทำงานบนแล็บท็อป Chromebook  

Google-Play-is-coming-to-ChromeOS (5)

นั่นหมายความว่า Chromebook จะสามารถใช้งานแอป Android จำนวนกว่า 1.5 ล้านแอปได้ในเร็ววันนี้  ซึ่งเป็นการเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานให้กับแล็บท็อปของ Google ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยจะเริ่มปล่อยให้กับ Chromebook รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 นี้

Google-Play-is-coming-to-ChromeOS (3)

Google-Play-is-coming-to-ChromeOS (4)

ภาพตัวอย่างข้างต้นนั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่าว่าแอปต่างๆ สามารถใช้งานได้ง่ายเพียงใด เช่น การตกแต่งภาพด้วยแอป Adobe Photoshop และการเล่นเกมส์ Clash of Clans

Google-Play-is-coming-to-ChromeOS (6)

นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักพัฒนาแอปที่ต้องการเข้าถึงผู้ใช้ในรูปแบบต่างๆ แต่ผู้บริหารของ Google ได้กล่าวเอาไว้บนเวที Google I/O 2016 ว่า ผู้ใช้มักจะยอมเสียเงินเพื่อซื้อแอปที่จะทำงานบนคอมพิวเตอร์มากกว่าในสมาร์ทโฟน และแอปส่วนใหญ่บนสมาร์ทโฟนก็มักจะดูไม่เข้าท่าเมื่อถูกนำมาแสดงบนหน้าจอขนาดใหญ่อย่างคอมพิเตอร์หรือแม้แต่ Chromebook เองก็ตาม ดังนั้นนักพัฒนาแอปจะต้องทำการปรับแต่งดีไซน์ในแอปของตน ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต

Google-Play-is-coming-to-ChromeOS (1)

ที่มา : techinsider และ phonearena