นักพัฒนาชาวรัสเซียกำลังจะเปิดตัวแอปที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นโคลนของ Instagram ชื่อ Rossgram ในวันที่ 28 มีนาคม 2022 นี้ สำหรับนักลงทุน ผู้สนับสนุน และสื่อมวลชน และหลังจากนั้นจึงจะเปิดให้บริการแก่บล็อกเกอร์และผู้ใช้รายอื่น ๆ หลังจากที่แอปแชร์รูปภาพชื่อดังของอเมริกาถูกแบนในประเทศรัสเซียไป

หุ้นส่วนของฉัน คิริลล์ ฟิลิโมนอฟ (Kirill Filimonov) และกลุ่มนักพัฒนาของเราพร้อมแล้วสำหรับเหตุการณ์ที่พลิกผันนี้และตัดสินใจที่จะไม่พลาดโอกาสในการสร้างเครือข่ายโซเชียลยอดนิยมอันเป็นของรัสเซียเอง เพื่อเพื่อนร่วมชาติของเรา

อเล็กซานเดอร์ โซบอฟ (Alexander Zobov) ผู้ร่วมก่อตั้ง Rossgram; แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่ของรัสเซีย VKontakte

เหมือนกันแค่ไหน ถามใจเธอดู

ซ้าย: Rossgram ขวา: Instagram

สำหรับ ‘Instagram’ แอปที่เรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจขั้นสุดยอดของ ‘Rossgram’ นั้น เป็นแอปได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในรัสเซียและเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและบล็อกเกอร์ ทว่ารัสเซียได้สั่งแบนแอปนี้ในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม เพราะรัสเซียได้ประกาศว่าบริษัทแม่ของแอปอย่าง ‘Meta’ เป็น ‘องค์กรหัวรุนแรง’ ทำให้ผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซียหลายคนต้องเสียน้ำตาอำลาผู้ติดตามนับล้านบนเครือข่าย Instagram เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งนอกจากแอปแชร์ภาพชื่อดังแล้ว ในสถานการณ์ที่ถูกคว่ำบาตรอยู่เช่นนี้ รัสเซียก็พยายามเปิดตัวสิ่งต่าง ๆ สัญชาติรัสเซียมาแทนที่ เช่น ในกรณีของ McDondald ที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจขั้นสูงให้ร้าน Uncle Vanya

ซ้าย: Uncle Vanya ขวา: McDondald

เห็นแบบนี้แล้ว ต่อไปรัสเซียก็คงจะได้รับแรงบันดาลใจขั้นสุดยอดจากบริษัทอื่น ๆ ของประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นะเนี่ย!

อ้างอิง: Insider, Rossgram

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส