กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาและกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรแถลงว่าได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย 4 คน และเหล่าแฮกเกอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองของรัสเซียด้วยข้อหาการแฮกโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทั่วโลก โดยเฉพาะในองค์กรด้านพลังงานและการบิน ในช่วงระหว่างปี 2555 จนถึง 2561

ตามข้อกล่าวหาดังกล่าว แฮกเกอร์ของรัสเซียได้โจมตีคอมพิวเตอร์หลายพันเครื่องใน 135 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในรัฐแคนซัสของสหรัฐฯ และโรงผลิตปิโตรเคมีของซาอุดีอาระเบีย จนสร้างความเสียหายที่ปั่นป่วนไปทั่วโลก

นอกจากนี้ จำเลยยังถูกกล่าวหาว่าได้ติดตั้งมัลแวร์ยังกว่า 17,000 อุปกรณ์ทั่วโลก ที่มุ่งเน้นโจมตีบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โรงผลิตไฟฟ้า และแหล่งผลิตพลังงานสำคัญ ๆ อีกทั้งยังมีการผสมผสานการโจมตีด้วยวิธีการสเปียร์ฟิชชิ่งหรือการฟิชชิ่งโดยเน้นเป้าหมาย ทั้งต่อหน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนทั่วโลก

ทางสหราชอาณาจักรระบุว่าปฏิบัติการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทั่วโลกของรัสเซียเกี่ยวพันโดยตรงกับ ‘สงครามผิดกฎหมายที่ปราศจากการยั่วยุในยูเครน’ ของวลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี จำเลยทั้ง 4 คนไม่ได้อยู่ในการควบคุมตัวของทั้งสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร แต่ก็มีการประกาศมอบเงินรางวัลให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสที่อยู่ของบุคคลเหล่านี้

ที่มา AP News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส