เมื่อก่อน ก่อนที่จะมีแอปแชทอย่าง LINE เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยใช้งาน WhatsApp มาก่อน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในแอปแชทที่ดังที่สุดในโลก ถึงแม้จะไม่ใช่ในประเทศไทยก็ตาม ในปัจจุบันมีคนใช้งาน WhatsApp เกินกว่าพันล้านผู้ใช้ ส่งและรับข้อความกว่า 42 ล้านข้อความ รูปภาพ และวีดีโอ ต่อวัน เพราะว่าใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว และ ปลอดภัย

Play video

WhatsApp จะไม่ได้เก็บข้อมูลหรือประวัติการแชทไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ WhatsApp แต่อย่างใด เช่นเดียวกับ LINE ส่งผลให้เมื่อย้ายเครื่อง เครื่องหาย หรือเมื่อล้างเครื่องใหม่ ข้อมูลประวัติการแชททั้งหมดจะหายไป

ในงาน Google I/O 2016 ที่ผ่านมา WhatsApp ได้ประกาศร่วมมือกับ Google Drive เป็นการรวมตัวเพื่อที่จะให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android สามารถทำการแบ็คอัพประวัติการแชทขึ้น Google Drive ได้

whatsappgdrive2

โดยวิธีการง่าย ๆ นั้น ในการตั้งค่าจะมีให้เลือกเพื่อแบ็คอัพเข้าสู่ Google Drive ผ่านบัญชี Google ของเรา อีกทั้งเรายังสามารถเลือกได้ว่า เราจะให้แบ็คอัพบ่อยแค่ไหน เป็นในแต่ละวัน สัปดาห์ หรือ เดือน และเรายังสามารถเลือกได้อีกว่าเราจะแบ็คอัพวีดีโอหรือไม่ได้อีกด้วย

whatsappgdrive1

สำหรับวิธีการกู้คืนหรือ Restore เมื่อทำการย้ายเครื่องนั้น ในขั้นตอนลงทะเบียน เมื่อใส่เบอร์ไปเรียบร้อยแล้ว WhatsApp ก็จะทำการค้นหาไฟล์ที่ได้แบ็คอัพเอาไว้เพื่อกู้คืนกลับมา โดยจะเป็นการซิงค์ และจะทำการซิงค์ข้อมูลการสนทนาให้เสร็จก่อนที่จะซิงค์พวกไฟล์มีเดียต่าง ๆ

whatsappgdrive3

โดยถ้าเป็นอย่างนี้ ถือว่าถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ต้องการเก็บประวัติการแชทเอาไว้ได้ และในอนาคตถ้า LINE ทำอย่างนี้บ้างก็คงดี