ภายหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เดินทางไปเยือนไต้หวันแล้วนั้น ก็ทำให้สถานการณ์ระหว่างไต้หวันและจีนเกิดความตึงเครียดมากขึ้น เนื่องจากจีนนั้นถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคของจีน จนทำให้แสดงความไม่พอใจต่อทั้งไต้หวันและสหรัฐฯ ในกรณีนี้ ทั้งการแบนสินค้าหลายประเภทจากไต้หวัน, การซ้อมรบใกล้กับน่านน้ำไต้หวัน และการยกเลิกความร่วมกับสหรัฐฯ หลายประการ

แต่ล่าสุด เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลต่อการจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลก รวมถึง iPhone 14 ของ Apple ด้วยเช่นกัน เนื่องจากบริษัทผลิตชิปหลักของ Apple อย่าง TSMC และบริษัทผู้ประกอบ iPhone หลักอย่าง Pegatron นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทในประเทศไต้หวันทั้งสิ้น

ทั้้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ CCP ได้ออกกฏระเบียบใหม่ซึ่งกล่าวถึงการจัดส่งสินค้าจากไต้หวันหรือประเทศจีน ซึ่งอาจมีผลลัพธ์ทำให้ฮาร์ดแวร์บางส่วนต้องถูกส่งกลับไปยังไต้หวัน และจะทำให้การผลิต iPhone 14 ล่าช้าออกไป

iPhone 13 Pro Max

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ รองประธานของ Pegatron และผู้บริหารระดับสูงของ TSMC ยังได้เข้าพบกับนางเพโลซีในระหว่างการมาเยือน ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามการค้าระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและไต้หวันในระยะยาวต่อไปอีกด้วย โดยที่บริษัทของสหรัฐฯ หลายรายอาจได้รับผละกระทบจากสถานการณ์นี้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Apple ได้เจรจากับบริษัทพันธมิตรในไต้หวันและได้ร้องขอให้นำฉลากที่ระบุว่า “ผลิตในประเทศไต้หวัน หรือประเทศจีน” ออจจากผลิตภัณฑ์

ไม่เพียงแค่นั้น แหล่งข่วของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ด้านผลิตภัณฑ์ Apple ชื่อดัง ยังได้อ้างว่า iPhone 14 รุ่นจอ 6.1 นิ้ว จะถูกประกอบที่โรงงานของ Foxconn ในประเทศอินเดีย ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ Apple ต้องแยกสายการผลิตของตนออกไปมากมายเช่นนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส