วันที่ 5 สิงหาคม 2565 แอปเปิ้ล (Apple) สั่งห้ามฝ่ายผลิตสินค้าไม่ให้ติดฉลากสินค้าว่า ‘Made in Taiwan’ สำหรับสินค้าที่ผลิตในไต้หวัน ตามระเบียบศุลกากรของจีนแผ่นดินใหญ่

หลังจากการเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ดูเหมือนว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะมีความเข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับกฎข้อบังคับการติดฉลากสินค้านำเข้าที่มาจากไต้หวัน โดยไม่อนุญาตให้มีความคลุมเครือเกี่ยวกับความเป็นไต้หวันในทุก ๆ ด้าน ซึ่งรวมไปถึงด้านเศรษฐกิจและการค้าด้วย

สินค้าและชิ้นส่วนที่ผลิตในไต้หวันจะต้องถูกติดฉลากว่า ‘Taiwan, China’ หรือ ‘Chinese Taipei’ เท่านั้น ไม่ให้มีคำว่าไต้หวันอย่างเดียว ไม่เช่นนั้นสินค้าจะถูกกักไว้เพื่อตรวจสอบ

หลังจากมีรายงานว่าสินค้าของแอปเปิ้ลที่ถูกส่งไปที่ เพกาทรอน คอร์ป (Pegatron Corp) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตของแอปเปิ้ลในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ถูกกักไว้โดยศุลกากรของจีน แอปเปิ้ลจึงมีการเตือนและตรวจสอบว่าฝ่ายผลิตมีการละเมิดกฎการติดฉลากของจีนหรือไม่ ซึ่งทางเพกาทรอนปฏิเสธรายงานดังกล่าว และบอกว่าการขนส่งไม่มีข้อขัดข้องใด ๆ

การเข้มงวดระเบียบการติดฉลากครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงแอปเปิ้ลเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบถึงทุกบริษัทที่มีการผลิตชิ้นส่วนในไต้หวันและส่งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด

หลังจากเพโลซีไปเยือนไต้หวัน ศุลกากรจีนก็ได้ประกาศระงับการนำเข้าผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง เกรปฟรุต มะนาว และส้ม รวมถึงปลาสองประเภทจากไต้หวัน โดยบอกว่าเป็นระเบียบข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางอาหาร นอกจากนี้ การส่งออกทรายจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังไต้หวันเพื่อการก่อสร้างก็ถูกห้ามอีกด้วย

ที่มา: GlobalTimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส