แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันแล้วเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) เวลา 22:44 น. ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการเดินทางมาเยือนไต้หวันของผู้นำระดับสูงสุดของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997

เมื่อเดินทางถึงไต้หวันเรียบร้อยแล้ว เพโลซีมีการทวีตข้อความว่า “การเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนของเราเป็นการแสดงความมุ่งมั่นที่แน่วแน่ของอเมริกาในการสนับสนุนประชาธิปไตยของไต้หวัน” “การสนทนาของเรากับผู้นำไต้หวันเป็นการตอกย้ำถึงการสนับสนุนพันธมิตรของเราและส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการพัฒนาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรีด้วย”

การเดินทางเยือนไต้หวันครั้งนี้ของเพโลซีเต็มไปด้วยความคุกรุ่น เพราะจีนไม่พอใจอย่างมาก กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมาประณามว่าการเยือนไต้หวันครั้งนี้ของเพโลซีเป็นการบ่อนทำลายอธิปไตยของจีน อีกทั้งยังบ่อนทำลายรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกาด้วย

นอกจากนี้ยังระงับการส่งออกทรายธรรมชาติไปยังไต้หวัน รวมถึงปลาและผลไม้บางส่วนด้วย ซึ่งไต้หวันนำเข้าทรายและกรวด 5.67 ล้านเมตริกตันในปี 2020 จากจีน เนื่องจากต้นทุนการขนส่งจากประเทศอื่น ๆ เช่น เวียดนามสูงขึ้นมาก

ด้านรัสเซียก็ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยบอกว่าการมาเยือนครั้งนี้เป็นการแสดงความยั่วยุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าทางการจีนได้ประกาศจะทำการซ้อมรบ โดยใช้กระสุนจริงทั้งในน่านน้ำและน่านฟ้าบริเวณรอบเกาะไต้หวันในระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงระหว่างที่ แนนซี เพโลซี กำลังมาเยือนพอดี

ที่มา: bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส