หนึ่งในปัญหาที่กวนใจสำหรับผู้ใช้ Huawei P9 (อย่างน้อยก็ทีมงานเว็บแบไต๋) คือมันยังไม่สามารถตัดคำไทยได้ครับ แต่ในอัปเดทล่าสุดที่เพิ่งปล่อยมาไม่นานนี้ P9 สามารถตัดคำไทยได้แล้ว!

ในตัวอัปเดทรุ่น EVA-L19C185B170 หัวเว่ยได้แก้ไขปัญหาที่ระบบไม่สามารถตัดคำภาษาไทยได้ เวลาเขียนไลน์หรือหรือข้อความภาษาไทยต่างๆ จะใช้บรรทัดเยอะมาก แถมการจัดหน้าต่างๆ ก็จะเพี้ยนไปอีกด้วย ลองดูวิดีโอด้านล่างนี้ตอนที่ P9 ยังตัดคำไทยไม่ได้ดูครับ จะเห็นว่ามันขึ้นบรรทัดใหม่ในจุดที่เว้นวรรคเท่านั้น

ที่นี้เมื่อ Huawei P9 สามารถตัดคำไทยได้แล้วในอัปเดทล่าสุด ก็ทำให้แสดงผลตัวอักษรได้สวยงามขึ้นแบบในรูปด้านล่างนี้ครับ จะให้ว่าข้อความในช่องพิมพ์ของ LINE นั้นสามารถขึ้นบรรทัดใหม่ได้เมื่อจบคำ ไม่ต้องรอเว้นวรรคเหมือนในรุ่นที่แล้ว ชีวิตดีขึ้นอีกเยอะจริงๆ นะ

ก็หวังว่าสมาร์ทโฟน huawei รุ่นอื่นๆ จะได้รับการแก้ไขนี้ไปด้วยนะครับ ส่วน Android แบรนด์อื่นๆ ที่จับมาก็แก้ปัญหาเรื่องตัดคำไทยไปเรียบร้อยกันส่วนใหญ่แล้วนะครับ ก็ต้องรบกวนแฟนๆ แบไต๋ช่วยกันรายงานว่ารุ่นที่ตัวเองใช้อยู่มีปัญหาตัดคำไทยหรือไม่มีปัญหานี้แล้ว เราจะได้รู้กันครับว่ายังมีแบรนด์ไหนที่ต้องปรับปรุงบ้าง