วันนี้มีกระแสซีรีส์ iPhone 13 Pro เกิดอาการจอเจ๊งซึ่งพบทั้งเครื่องที่หมดประกันและยังไม่หมดประกัน นั่นหมายความว่าปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับล็อตการผลิตเพราะสามารถเกิดได้กับทุกล็อต เท่าที่ผู้เขียนรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานที่พบปัญหา พบว่าเกือบทั้งหมดเกิดขึ้นใน iPhone 13 Pro Max ครับ

ตัวอย่างผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัญหานี้เกือบทั้งหมดจะพบกับ iPhone 13 Pro Max แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันว่า iPhone 13 Pro รุ่นรองลงมาจะไม่เป็นอะไรนะครับ คงต้องเฝ้าดูกันหน่อย ที่ต้องตั้งคำถามคือ iPhone 14 Pro Max ใช้เทคโนโลยีหน้าจอแบบเดียวกับ iPhone 13 Pro Max หรือไม่? หากเป็นหน้าจอแบบเดียวกันก็อาจมีโอกาสเกิดกับ iPhone 14 Pro Max ด้วยเหมือนกัน

ทำไมถึงเกิดขึ้น?

ตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงว่าปัญหาดังกล่าวคงไม่ได้เกิดจากซอฟต์แวร์อย่างเดียวแน่ ๆ เพราะเบื้องต้นเจ้าหน้าที่บริการหลังการขายให้ข้อมูลว่าปัญาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากหน้าจอเสีย นั่นหมายถึงฮาร์ดแวร์ตรง ๆ โดย iPhone 13 Pro เป็น iPhone รุ่นแรกที่เปลี่ยนมาใช้หน้าจอรีเฟรชเรต 120Hz ผลิตโดย Samsung Display และ LG Display ซึ่งปัญหาจะเกิดจากพาแนลของแบรนด์ใดก็ยังไม่ทราบเพราะปกติ Apple ก็ไม่เคยบอกอยู่แล้วว่าพาร์ตไหนให้ใครผลิตบ้าง

ที่น่าคิดอีกอย่างคือ iPad Pro ใช้หน้าจอ 120Hz มาก็หลายรุ่นแล้ว แต่ไม่ค่อยเจอปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอเท่าไหร่นักยกเว้นเครื่องงอใน iPad Pro 2018 (ผู้เขียนก็มี งอเหมือนกันจ้า) จึงพอเป็นอีกจุดสังเกตว่าจอ LCD และ Mini-LED จะไม่เกิดปัญหานี้ แต่จะเจอเฉพาะ iPhone รุ่น ​Pro ที่เป็นหน้าจอ OLED 120Hz ครับ

ใครที่เจอปัญหานี้ก็อย่าลืมรายงาน Apple กันนะครับ หากว่าเจอปัญหาเยอะจริง ๆ เผื่อ Apple ทำโปรแกรมเคลมฟรีเหมือนกับ Mac และ AirPods ก่อนหน้านี้ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส