ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Corning บริษัทผู้ผลิตกระจกป้องกันรอยหน้าจอสมาร์ตโฟนชื่อดังได้เปิดตัวกระจกกันรอยคุณภาพสูงรุ่นใหม่ ได้แก่ Gorilla Glass Victus 2 และล่าสุดได้มีการสัมภาษณ์กับ สกอตต์ ฟอเรสเตอร์ (Scott Forester) รองประธานฝ่ายและผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจที่ออกมาเล่าความท้าทายในการพัฒนา Gorilla Glass Victus 2

Gorilla Glass Victus 2 เน้นออกแบบให้มีความแข็งแกร่งป้องกันการทำมือถือร่วงจนหน้าจอแตกให้ได้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายคือการรอดพ้นจากการตกบนพื้นขรุขระโดยเฉพาะจากวัสดุคอนกรีตหรือถนนยางมะตอย

ฟอเรสเตอร์เผยว่า สมาร์ตโฟนในปัจจุบันต้องการกระจกหน้าจอที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเนื่องจากน้ำหนักและขนาดที่ใหญ่ขึ้นเฉลี่ย 15% และ 10% เมื่อเทียบกับ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งน้ำหนักและขนาดส่งผลต่อแรงกระแทกเมื่อสมาร์ตโฟนหล่นลงพื้นโดยตรง

สมาร์ตโฟนที่ขนาดใหญ่ขึ้นก็จะมีฮาร์ดแวร์ที่ใหญ่ขึ้น โดยแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบที่มีผลอย่างมากต่อน้ำหนักของสมาร์ตโฟน อีกทั้งการเปลี่ยนวัสดุจากพลาสติกเป็นอะลูมิเนียมหรือเหล็กก็ส่งผลให้น้ำหนักของสมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้การเปลี่ยนมาใช้วัสดุโลหะก็ไม่ใช่เรื่องแย่ไปเสียทีเดียว เพราะโลหะทำให้ตัวเครื่องทนทานมากขึ้น และช่วยลดแรงที่กระทำกับกระจกเมื่อสมาร์ตโฟนกระแทกพื้นได้ อย่างไรก็ตาม Corning ได้ทำการทดลองและศึกษาตัวอย่างสมาร์ตโฟนจนค้นพบว่า พื้นคอนกรีตและยางมะตอยเป็นต้นตอของสมาร์ตโฟนที่จอแตกจำนวนมาก

ฟอเรสเตอร์เผยว่า Gorilla Glass Victus 2 ได้ถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อแรงกระแทกจากการตกมากยิ่งกว่ารุ่นก่อน อีกทั้ง Corning ยังพยายามลดการสะท้อนของแสงให้ได้มากที่สุด เพราะหากแสงสะท้อนกระจกมากเกินไป ผู้ใช้ก็ต้องแก้ปัญหาโดยการปรับความสว่างหน้าจอ ทำให้กินพลังงานมากขึ้น แล้วผู้ผลิตก็ต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตามมา จนกลับมาเป็นปัญหาด้านน้ำหนักที่เพิ่มโอกาสที่หน้าจอจะแตกเมื่อตกพื้นไปด้วย

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส