ด้วยความเป็นสมาร์ตโฟน โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการ Android ก็จะมีขนาดของระบบปฏิบัติการที่ไม่ได้ใหญ่มากเท่าไหร่นัก ทำให้สามารถใช้งานได้บนหลายฮาร์ดแวร์ แต่ปัจจุบันปี 2023 – Samsung Galaxy S23 Ultra มีการใช้พื้นที่ OS ไปมากถึง 60GB แล้ว

AndroidOS ที่ติดตั้งลงใน Samsung Galaxy S23 Ultra มีขนาดใหญ่ถึง 60GB เมื่อเทียบกับ Google Pixel 7 ที่ใช้พื้นที่ OS อยู่ที่ 15GB ส่วน Windows 11 ใช้พื้นที่ ประมาณ 20-30GB ขึ้นอยู่กับรุ่น นั่นหมายความว่า AndroidOS ที่ติดตั้งใน Galaxy S23 Ultra นั้นใช้พื้นที่มากกว่า Windows 11 เสียอีกครับ

คำถามคือ Samsung ใส่อะไรลงในระบบปฏิบัติการบ้าง?

ทาง ArsTechnica ตั้งข้อสังเกต 2 อย่าง คือ ประการแรก Samsung ขึ้นชื่อว่ามีแผนกพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ยังไม่เชี่ยวชาญเรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพโค้ดนัก แถมนักพัฒนายังพยายามเปลี่ยนแปลงโค้ดทุกอย่างภายใน Android ส่วนประการที่ 2 Samsung พยายามทำให้ตัวเครื่องนั้นไม่เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของ Google แต่ตามสัญญาการใช้งานแล้วยังไงก็ต้องมีแอปของ Google

สิ่งที่ Samsung พยายามทำคือ พัฒนาแอปพลิเคชันออกมาในรูปแบบของตัวเองด้วย เช่น มีเบราว์เซอร์ของตัวเอง และ Chrome เป็นต้น แต่ไม่สามารถถอนการติดตั้งออกได้

นี่เป็นสิ่งที่แตกต่างระหว่าง OneUI และ iOS – Pure Android ของ Google ที่ไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มเติมจากตัวระบบ Samsung ขายพื้นที่ในอุปกรณ์ให้กับบริษัทอื่น ๆ เพื่อติดตั้งแอปพลิเคชันแบบ Pre-Install เช่น Facebook และอาจจะมีของบริษัทอื่น ๆ เช่น Netflix, Microsoft Office หรือ Spotify พ่วงมาด้วย เป็นต้น ซึ่งรูปแบบการติดตั้งแอปล่วงหน้าแบบนี้เรียกว่า pre-installed crapware ครับ

ล่าสุดซัมซุงได้ออกมาแถลงในประเด็นนี้แล้วครับ โดยบอกว่าเป็นการคิดพื้นที่จากอีกหน่วยหนึ่ง

ที่มา ArsTechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส