เร็ว ๆ นี้เองทาง ArsTechnica ได้ออกมาเผยว่า Samsung Galaxy S23 Ultra มีการใช้พื้นที่สำหรับ OS มากถึง 60GB ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมากเมื่อเทียบกับ AndroidOS สำหรับ Pixel 7 ซึ่งใช้พื้นที่อยู่ที่ 15GB หรือ Windows 11 ที่ใช้พื้นที่อยู่ 25-30GB เท่านั้น

ด้าน Samsung ประเทศไทยก็ได้ออกมาชี้แจงประเด็นเรื่องการใช้พื้นที่ของระบบปฏิบัติการดังนี้

  1. ข้อมูลระบบของ Galaxy S23 Series จะใช้พื้นที่จริงอยู่ที่ 20 ถึง 25 กิกะไบต์ ขึ้นอยู่กับรุ่น, ผู้ให้บริการเครือข่าย และภูมิภาคด้วย พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในจะถูกจัดสรรให้กับระบบปฏิบัติการ Android, One UI User Interface และ Native Application เฉพาะของซัมซุง รวมทั้งพื้นที่สำหรับการอัปเกรดระบบปฏิบัติการในอนาคตเพื่อความสะดวกสบายและการใช้งานที่ราบรื่นยิ่งขึ้น
  2. พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ Galaxy S23 Series ในปัจจุบันสามารถดูได้ในแอป “My Files” ซึ่งจะคำนวนโดยใช้หน่วย GiB หรือ กิบิไบต์ ในระบบฐานสอง โดยไม่สะท้อนให้เห็นถึงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่แท้จริง
  3. เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความสับสนนี้ Samsung กำลังพิจารณาอัพเดท “My Files” ให้เปลี่ยนมาใช้หน่วย GB หรือกิกะไบต์ ในระบบฐานสิบ ซึ่งจะช่วยให้แอปนี้แสดงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในที่ใช้เพื่อข้อมูลระบบได้อย่างแม่นยำตามความเป็นจริง คือ ระหว่าง 20-25 กิกะไบต์

สมาร์ตโฟน Galaxy ใช้วิธีการคำนวณแบบ Binary GiB เพื่อคำนวณขนาด Partition ในขณะที่สมาร์ตโฟน Android รุ่นอื่น ๆ ใช้การคำนวนแบบ Decimal GB โดยขนาดที่แท้จริงของระบบ Partition บนสมาร์ตโฟน Galaxy คือ 20–25GB ความแตกต่างของการคำนวณระหว่าง GiB และ GB ไม่ได้แตกต่างกว่ากันมากในอดีตด้วยความจุที่ค่อนข้างเล็ก แต่ด้วยปัจจุบันที่ความจุของสมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

ซึ่ง Samsung กำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนมาใช้หน่วยเป็น GB แทน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนในการคำนวณพื้นที่ที่ระบบใช้งานไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส