Samsung Galaxy S23 Ultra เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และล่าสุดได้มีคลิปทดสอบความอึดของ Galaxy S23 Ultra ออกมาแล้วจากช่อง PBKreviews ที่มาทดสอบความทนทานของ Galaxy S23 Ultra ทั้งความสามารถในการกันน้ำ การกันรอยขีดข่วน และความอึดจากการตกกระแทก!

Galaxy S23 Ultra เปิดตัวมาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP68 สามารถกันฝุ่นหรือสิ่งสกปรกจากการซึมเข้าไปในเครื่องได้นาน 8 ชั่วโมงของการทดสอบ รวมถึงความสามารถในการกันน้ำที่ระดับความลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาทีได้ภายในความดันที่กำหนด (อย่างไรก็ตามผู้ใช้ก็ไม่ควรนำเครื่องไปจุ่มน้ำโดยตั้งใจอยู่ดี) นอกจากนี้ยังมาพร้อมกระจก Gorilla Glass Victus 2 ที่ทาง Corning โฆษณาว่า ออกแบบมาให้ทนทานต่อการตกกระแทกพื้นหยาบอย่างคอนกรีตและพื้นยางมะตอยได้จากความสูงเกือบถึง 1 เมตร

ผลการทดสอบกันน้ำ: กันน้ำได้ไม่มีปัญหาใด ๆ

การทดสอบแรกคือการทดสอบความสามารถในการกันน้ำ โดย PBKReviews ได้นำ Galaxy S23 Ultra ลงไปจุ่มน้ำเป็นเวลา 3 นาที และพบว่า เครื่องใช้งานได้ปกติไม่มีปัญหา

ผลการทดสอบรอยขีดข่วน: ดีขึ้นกว่า Galaxy S22 Ultra

การทดสอบที่ 2 คือการทดสอบรอยขีดข่วน โดยใช้การขีดเขียนด้านหน้าและด้านหลังของ Galaxy S23 Ultra ด้วยอุปกรณ์ที่มีความแข็งต่างกัน

กุญแจและเหรียญไม่สามารถสร้างรอยขีดข่วนที่หน้าจอ Galaxy S23 Ultra ได้ และหน้าจอ Gorilla Glass Victus 2 ของ Galaxy S23 Ultra จะเริ่มมีรอยขีดข่วนที่ความแข็งระดับ 8 ซึ่งทนรอยขีดข่วนมากกว่า Gorilla Glass Victus+ จาก Galaxy S22 Ultra ที่เริ่มมีรอยขีดข่วนที่ประมาณระดับ 6 หรือ 7

ที่ด้านหลังสามารถทนรอยขีดข่วนได้ระดับเดียวกับด้านหน้าคือ เริ่มมีรอยขีดข่วนในระดับ 8 (รวมกระจกเลนส์กล้องด้วย)

ผลการทดสอบการตกกระแทก: ถ้าตกพื้นคอนกรีตจากระดับเอวก็จอร้าวอยู่ดี

ในการทดสอบการตกกระแทก (drop test) พบว่า การปล่อยตัวเครื่อง (หน้าคว่ำ) ให้ตกกระแทกพื้นคอนกรีตที่ระดับเอวทำให้เกิดรอยแตกร้าวบริเวณหน้าจอ แต่ยังคงใช้งานได้ปกติ

เมื่อปล่อยเครื่อง (ด้านหลัง) ให้ตกกระแทกพื้นคอนกรีตก็เกิดรอยร้าวที่ด้านหลังเช่นเดียวกัน เพียงแต่เมื่อเทียบกับ Galaxy S22 Ultra แล้วมีรอยร้าวลดน้อยกว่า เพราะเลนส์กล้องไม่แตก แต่เกิดรอยกระแทกบริเวณขอบเลนส์อย่างชัดเจน

เมื่อปล่อยเครื่องให้กระแทกพื้นโดยเอาด้านล่างลงพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นบริเวณมุมล่างของตัวเครื่อง และปากกา S-Pen ก็เด้งออกมา แต่ยังสามารถดันกลับเข้าไปใหม่ได้

เมื่อปล่อยเครื่องให้กระแทกพื้นจากด้านข้าง พบว่า เกิดรอยบุบที่ด้านข้างของตัวเครื่อง แต่ไม่กระทบกับส่วนอื่น ๆ และยังสามารถใช้งานได้ปกติ

ที่มา: PBKreviews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส