เพิ่งเปิดตัวกันไปแบบสด ๆ ร้อน ๆ เลย กับโปรแกรม และแอปพลิเคชันทดสอบการทำงานของ CPU อย่าง Geekbench ที่เพิ่งจะได้ออกเวอร์ชันที่ 6 กันไปแบบหมาด ๆ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้เขียนที่กำลังทดสอบ และรีวิว Samsung Galaxy S23 Ultra อยู่ จึงได้ทดสอบ CPU ด้วยโปรแกรมเวอร์ชันใหม่นี้ แต่กลับได้ผลการทดสอบที่น่าสนใจอย่างมาก

โดยผลคะแนน Geekbench 6 ของ Samsung Galaxy S23 Ultra ที่ใช้ CPU Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy นั้นอยู่ที่ 1,849 คะแนนใน Single Core และ Multi Core อยู่ที่ 4,950 คะแนน ถึงแม้ว่าจะยังเยอะกว่าบน S22 Ultra ที่ใช้ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 อยู่ทั้งใน Single Core และ Multi Core แต่เมื่อนำคะแนนไปเทียบกับบน iPhone 14 Pro ที่ใช้ CPU Apple A16 แล้ว คะแนนของ iPhone 14 Pro ทิ้งห่างจากบน S23 Ultra อยู่มาก !

โดยเฉพาะถ้าเรานำคะแนนของทั้ง 3 รุ่นมาพลอตเป็นกราฟเพื่อต่อกัน จะทำให้กราฟออกมาเป็นแลนด์สไลด์เลย ตามกราฟนี้

ทั้งนี้ ถ้าเราลองย้อนดูผลคะแนนของบน Geekbench 5 ก็จะเห็นผลคะแนนที่แตกต่างกันอยู่พอสมควร คือใน iPhone 14 Pro อาจจะมีคะแนนที่สูงกว่าใน S23 Ultra อยู่บ้าง แต่ถ้าดูกราฟจะรู้เลยว่าคะแนนที่มากกว่านั้น ไม่ได้ทิ้งห่างกันมากนัก ดังนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากการทดสอบด้วย Geekbench 6 ก็คือ ต้องมีการทดสอบอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติมที่ทำให้คะแนนของ Apple A16 เพิ่มขึ้นแน่ ๆ

Geekbench 6 ที่ทาง Primate Labs เพิ่งจะเปิดตัวออกมานี้ จะนำเรื่องของ Augmented Reality และ Machine Learning เข้ามาเกี่ยวข้องในการประมวลผลด้วย รวมถึงทดสอบโดยใช้เรื่องของการใช้งานจริง (Real-World Use) เข้ามาประกอบการทดสอบเหมือนเดิม (แถมยังเพิ่มจากเดิมด้วย) ดังนั้น เกณฑ์การให้คะแนนของ Geekbench 6 ครั้งนี้จึงเปลี่ยนไปจากเดิม โดยการทดสอบคราวนี้จะทดสอบโดยวัดว่าคอร์ของ CPU แต่ละคอร์ ได้ร่วมมือกันเพื่อทำงานที่ถูกสั่งให้ทำ จนสำเร็จได้อย่างไร ซึ่งจะทำให้การทดสอบแบบ Multi-Core นั้น ‘สมจริง’ มากยิ่งขึ้น และเหมาะสมกว่าในการวัดประสิทธิภาพของคอร์ที่แตกต่างกัน บางคอร์อาจจะเป็น ‘คอร์ประหยัดพลังงาน (Efficiency Core)’ หรือบางคอร์ก็เป็น ‘คอร์ประสิทธิภาพ (Performance Core)’ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เห็นในฝั่งคอมพิวเตอร์แล้ว (ใน Intel 12th Gen และ Apple Silicon) ไม่ใช่แค่ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเท่านั้น

ดังนั้นผลการทดสอบที่คะแนนของ iPhone 14 Pro เพิ่มขึ้นจากใน Samsung Galaxy S23 Ultra ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเรื่องของการประมวลผลในเชิง AI ของ iPhone ที่อาจจะทำได้ดีกว่า ทำให้คะแนนที่ออกมานั้นแตกต่างกันจากบน Samsung Galaxy S23 Ultra ได้นั่นเอง

หมายเหตุ : ผลการทดสอบบน Geekbench 6 มาจากการทดสอบด้วย Geekbench 6 เวอร์ชันแรก (6.0.0) เท่านั้น หากมีการอัปเดตเวอร์ชันของ Geekbench 6 ต่อไป ก็อาจจะทำให้ผลคะแนนของ Geekbench 6 จากทั้ง 2 รุ่นแตกต่างกันไปได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส