หากจะบอกว่าสมาร์ตโฟนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราก็คงเป็นคำพูดที่ไม่เวอร์เกินไปแล้ว เนื่องจากเราใช้มันทำทุกอย่างตั้งแต่การใช้งานทั่วไป เข้าถึงสิ่งบันเทิง ไปจนถึงทำงาน สร้างรายได้ให้ตัวเอง แม้ว่าช่วงนี้วงการสมาร์ตโฟนจะดูเงียบ ๆ เหมือนไม่ค่อยมีอะไรใหม่ แต่ก็ยังมีอีก 3 เทคโนโลยีที่กำลังจะเปลี่ยนโลกสมาร์ตโฟนได้เลยเหมือนกัน

เทคโนโลยีเชื่อมต่อดาวเทียม

ลองนึกภาพว่าสามารถส่งและรับข้อความได้ทุกที่บนโลก แม้ไม่มีเครือข่ายเซลลูลาร์ นั่นคือสิ่งที่การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมสัญญาว่าจะส่งมอบ โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตสมาร์ตโฟน 2 รายที่นำมาใช้งานจริงแล้ว ได้แก่ Apple และ Huawei โดยการใช้งานเบื้องต้นคือสามารถเชื่อมต่อดาวเทียมสำหรับใช้งานกรณีฉุกเฉิน

แต่เทคโนโลยีการเชื่อมต่อดาวเทียมของ Qualcomm นั้นจะมีความพิเศษมากกว่า คือสามารถส่งข้อความ SMS แบบสองทาง (two-way SMS) ซึ่งหมายความว่าผ​ู้ใช้งานจะสามารถติดต่อกับใครก็ตาม และสามารถรับความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามได้ด้วยการส่งข้อความผ่านระบบดาวเทียมครับ

แบตเตอรี่ชนิดโซลิดสเตต

หนึ่งในความท้าทายของผู้ผลิตสมาร์ตโฟนคือเรื่องแบตเตอรี่ ไม่มีใครชอบที่จะต้องชาร์จแบตบ่อย ๆ หรือแบตหมดไวอยู่แล้ว นั่นคือเหตุผลที่ทำให้แบตเตอรี่ชนิดโซลิดสเตตมีความน่าสนใจมากกว่าลิเทียมไอออน

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนจะใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์แบบของเหลว แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตจะใช้อิเล็กโทรไลต์แบบของแข็ง นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ชนิดโซลิดสเตตจะสามารถบรรจุแบตเตอรี่ได้มากขึ้นในพื้นที่ขนาดเท่ากันทำให้แบตเตอรี่เยอะขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น มีความทนทาน ปลอดภัย และมีความเสถียรมากกว่าแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อนจนทำให้เกิดระเบิด

หน้าจอที่มีความยืดหยุ่น

จะเป็นอย่างไรหากเราสามารถพับ บิด หรืองอหน้าจอได้โดยที่ไม่เกิดการแตกหัก นั่นคือผลที่ได้จากหน้าจอที่มีความยืดหยุ่น หากหน้าจอได้รับการพัฒนาให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นก็จะทำให้อุปกรณ์ในอนาคตสามารถยืด หรือหด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

เผลอ ๆ เราอาจจะไม่ต้องพกแท็บเล็ตอีกต่อไปในอนาคตเลยเมื่อเทคโนโลยีนั้นพร้อมแล้ว ซึ่งจริง ๆ ตอนนี้ผู้ใช้ Galaxy Z Fold ก็แทบจะไม่ต้องใช้แท็บเล็ตแล้ว

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส