Apple เปิดตัว iPhone X พร้อมยกเครื่องดีไซน์ใหม่เป็นรอยบาก และปัจจุบันคือ Dynamic Island ที่เพิ่มลูกเล่นรูบนหน้าจอให้เนียนตามากยิ่งขึ้น (แม้ว่าจะไม่ได้มากเท่าไหร่นัก) มีข่าวว่า Apple ยังพยายามพัฒนา Face ID ใต้หน้าจอให้ทันกำหนดการเปิดตัว iPhone 16 ในปีหน้าต่อไป

The Elec สื่อของเกาหลีรายงานว่า Apple มีแผนที่จะหยุดใช้งาน Dynamic Island และเปลี่ยนมาใช้ Face ID ใต้หน้าจอให้ทันภายในปี 2024 หรือ iPhone 16 จากนั้นจะย้ายทั้ง Face ID และกล้องหน้าลงใต้หน้าจอทั้งหมดภายในปี 2026 หรือใน iPhone 18 นั่นหมายความว่า iPhone 16 Pro น่าจะยังมีกล้องบนหน้าจออยู่ แต่ย้ายโมดูลของ Face ID ไปไว้ใต้หน้าจอ

รายงานของ The Elec สอดคล้องกับของรอส ยัง (Ross Young) นักวิเคราะห์ที่แม่นข้อมูลในเรื่องของฮาร์ดแวร์หน้าจอ ทวีตข้อความไว้ตั้งแต่เดือนพฤาภาคม ปี 2022 เรื่องแผนการของ Apple โดยในปี 2022, Apple จะใช้ดีไซน์แบบ Dynamic ไปจนถึงปี 2023 จากนั้นปี 2024 จะเปลี่ยนไปใช้ดีไซน์แบบเจาะรูกล้อง แล้วย้าย Face ID ไปไว้ใต้หน้าจอแทน

ตอนนี้ Apple พยายามผลักดันนวัตกรรมหน้าจอใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นใน iPhone รุ่น Pro ก่อน ส่วน iPhone รุ่นปกติจะใช้เทคโนโลยีเก่าไปราว 1 ปี นั่นหมายความว่ากว่า iPhone รุ่นธรรมดาจะใช้การออกแบบแบบย้ายทุกอย่างไปอยู่ใต้หน้าจอทั้งหมดก็ราวปี 2027 นั่นเอง

ที่มา MacRumors