หลังจากที่ Google ได้ปล่อยซอฟต์แวร์ Android 14 เวอร์ชัน Developer Preview ตัวแรก ออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ล่าสุด Google ได้ปล่อยเวอร์ชัน Developer Preview ตัวที่ 2 ที่ได้รับการปรับปรุงความเป็นส่วนตัว, ความปลอดภัย, ศักยภาพโดยรวม และยกระดับประสบการณ์การทำงานทั้งด้านแท็บเล็ตและสมาร์ตโฟนพับหน้าจอ

นี่เป็นการทดสอบเพื่อปรับปรุงศักยภาพการทำงานของซอฟต์แวร์ก่อนที่ Google จะปล่อยเวอร์ชัน Beta ออกมาใช้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดสอบในเดือนเมษายน 2023 นี้

Android 14 Developer Preview 2

Android 14 Developer Preview 2 ได้รับการปรับปรุงให้รองรับการอนุญาตให้แอปต่าง ๆ เข้าถึงได้เฉพาะรูปภาพและวิดีโอได้เท่านั้น โดยมีให้เลือกว่าจะอนุญาตให้เข้าถึงทั้ง 2 รายการ หรือไม่อนุญาตให้เข้าถึงเลยทั้งหมด

Android 14 Developer Preview 2

Android 14 Developer Preview 2 ได้รับการปรับปรุง API แพลตฟอร์ม Credential Manager ที่อนุญาตให้แอปดำเนินการลงชื่อด้วยการใช้ Passkey ให้มี UI ที่ดีขึ้น อีกทั้งแอปที่ต้องการเข้าถึงการทำงานพื้นหลังจะต้องได้รับอนุญาตก่อนด้วย

Android 14 Developer Preview 2

Android 14 Developer Preview 2 ยังได้รับการปรับปรุงระบบจัดการความจำของ Android ทำให้มีการใช้ข้อมูลในขณะที่แอปทำงานบนพื้นหลังได้ดีขึ้น และยังสามารถจัดการข้อมูลตามภูมิภาคของผู้ได้ดีขึ้น เช่น หน่วยวัดอุณหภูมิ, วันแรกของสัปดาห์, การแสดงรูปแบบตัวลขบนระบบ โดยอ้างอิงจากภูมิภาคของผู้ใช้

Android 14 Developer Preview 2

Google ได้เปิดให้นักพัฒนาที่ใช้สมาร์ตโฟน Pixel รุ่น 4a 5G เป็นต้นไป สามารถติดตั้ง Android 14 Developer Preview 2 ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส