จากเดิมที่มีรายงานว่า OPPO อาจถอนตัวจากตลาดยุโรปอย่าง สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส เป็นต้น รวมถึง 36 Krypoton แหล่งข่าวจากประเทศจีน ได้เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่า OPPO อาจถอนตัวจากตลาดสหราชอาณาจักรและเยอรมนี ซึ่งสอดคล้องกับผู้รายงานข่าววงในอย่าง SnoopyTech และ Max Jambor ที่ทวีตอ้างว่า OPPO ได้ถอนตัวจากเยอรมี และ OnePlus ก็จะดำเนินการตาม OPPO ที่เป็นบริษัทแม่ของตนด้วย

ล่าสุด OPPO และ OnePlus ได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวแล้ว และมิได้มีความต้องการออกจากตลาดยุโรปแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการยุติข่าวลือที่หลายสื่อให้ความสนใจเป็นอย่างมากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

เจมส์ แพตเทอร์สัน ผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับโลกของ OnePlus ได้กล่าวว่าเว็บไซต์ Tech Advisor ว่า “OnePlus จะไม่ออกจากตลาดยุโรปและสหราชอาณาจักร และยังคงดำเนินงานอย่างมั่นคงในตลาดนี้ โดย OnePlus จะยังคงลงทุนในยุโรปพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่แก่ผู้ใช้ต่อไป”

โฆษกของ OPPO ได้แจ้งว่า “เราได้เริ่มต้นอย่างยอดเยี่ยมในปี 2023 ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายตัวในยุโรปและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่จะเปิดตัวต่อไปภายในปีนี้ โดย OPPO 0ะยังคงมอบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและบริการอันยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ต่อเนื่องไป”

OPPO

การที่ OPPO กลายเป็นประเด็นว่าอาจถอนตัวจากตลาดยุโรปบางประเทศนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ข้อตกลงการใช้สิทธิบัตรร่วมกันของ OPPO และ Nokia ที่ได้สิ้นสุดไปเมื่อปี 2021 และ Nokia ได้ยื่นฟ้อง OPPO ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตร เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา

ผลก็คือ Nokia ได้ชนะบนศาลเยอรมนีทั้ง 2 แห่ง ซึ่งส่งผลทำให้ OPPO และ OnePlus ถูกแบนการจำหน่ายสมาร์ตโฟนในเยอรมนีไปในตอนนั้น อีกทั้ง Nokia ยังได้ดำเนินการฟ้องร้องในฟินแลนด์, สวีเดน, สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วทั้งยุโรปและเอเขีย อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การที่ OPPO ได้เปิดตัว Vivo Find X6 Pro สำหรับจำหน่ายในประเทศจีนเท่านั้น ก็กลายเป็นข้อสงสัยในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2), อ้างอิง(3)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส