OPPO Find X6 Pro สมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมรุ่นล่าสุดของ OPPO ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา สามารถทำคะแนนจากการทดสอบโดย DxOMark ผู้ทดสอบประสิทธิภาพกล้องระดับโลก ไปได้อย่างน่าประทับใจ มีศักยภาพสูงทั้งในด้านการบันทึกภาพนิ่ง, การถ่ายวิดีโอ และคุณภาพการซูม โดยทำไปถึง 153 คะแนน

นั่นส่งผลทำให้ OPPO Find X6 Pro กลายเป็นกล้องสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ แซงหน้า Honor Magic5 Pro ที่ทำไว้ 152 คะแนน โดยได้ระบุถึงจุดเด่นและจุดด้อยของกล้องสมาร์ตโฟน OPPO Find X6 Pro ดังนี้

OPPO Find X6 Pro

จุดเด่น

  • ถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยและตอนกลางคืนได้อย่างยอดเยี่ยม เก็บรายละเอียดได้สูงมาก
  • ภาพถ่ายและวิดีโอมีความคมชัดมาก เก็บรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม และมี Noise น้อยมาก ซึ่งเป็นผลมาจากเซนเซอร์ขนาดใหญ่
  • ภาพที่ได้มีความคมชัดมากและเก็บรายละเอียดได้สูง ทั้งในด้านการถ่ายภาพและการซูม รวมถึงถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย
  • ถ่ายภาพบุคคลได้อย่างยอดเยี่ยม ภาพวัตถุด้านหน้ามีความคมชัดสูง และสร้างพื้นหลังให้มีความเบลอในระดับดีที่สุดเท่าที่มีมา

จุดด้อย

  • เรนเดอร์โทนสีผิวได้จัดเกินไปในบางครั้ง
  • ไม่มีฟีเจอร์ถ่ายภาพที่โดดเด่นกว่าอุปกรณ์อื่น
OPPO Find X6 Pro

DxOMark ระบุว่า OPPO Find X6 Pro ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่ายภาพจากรุ่นก่อนไปอย่างก้าวกระโดด ทำให้กลายเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่รักการถ่ายภาพที่ต้องการเก็บภาพวิวทิวทัศน์และภาพบุคคลที่มีความเป็นธรรมชาติสูงในทุกสภาวะแสง, จัดการ Exposure ได้ดี และมี Dynamic Range กว้างมาก

เซนเซอร์ภาพที่มีขนาดใหญ่ช่วยให้เก็บรายละเอียดภาพได้อย่างยอดเยี่ยม และลด Noise ให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก รวมถึงซูมภาพ, สร้างเอฟเฟกต์ Bokeh และบันทึกวิดีโอได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน

OPPO Find X6 Pro ยังได้คะแนนสูงสุดในด้านการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย จัดการ Exposure ได้แม่นยำ และเรนเดอร์สีได้ดี ทำให้ OPPO Find X6 Pro เป็นหนึ่งในสมาร์ตโฟนที่ถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ดีที่สุดในตลาดปัจจุบันนี้

นอกจากนี้ยังทำได้ดีมากในการซูมทุกระยะ ตั้งแต่ 0.6x – 3.5x ในทุกสภาวะแสง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อดีของเซนเซอร์ภาพขนาดใหญ่ โดยมีความผิดเพี้ยนของภาพน้อยมาก อีกทั้งยังช่วยให้สร้างเอฟเฟกต์ Bokeh ได้ดีมาก เก็บภาพวัตถุด้านหน้าได้คมชัด และมีความแม่นยำสูง

ในส่วนของการบันทึกวิดีโอนั้น OPPO Find X6 Pro ยังทำได้ดีพอ ๆ กับ iPhone 14 Pro เล็กน้อย แม้ว่าจะใช้เทคโนโลยีต่างกัน โดย OPPO Find X6 Pro ใช้ฟอร์แมตแบบ SDR-8-bit ส่วน iPhone 14 Pro ใช้ฟอร์แมต HDR-10-bit ซึ่ง OPPO Find X6 Pro นั้น ลดข้อจำกัดของเทคโนโลยีบันทึกวิดีโอขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้เก็บรายละเอียดภาพได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะในสภาวะแสงน้อยที่ทำได้สูสีกับ iPhone 14 Pro

อย่างไรก็ดี OPPO Find X6 Pro กลับมีปัญหาเล็กๆ เช่น ปัญหาการควบคุมแสงแฟลร์เล็กน้อย และ Contrast บนใบหน้าค่อนข้างต่ำในบางครั้ง ซึ่งปรากฏให้เห็นไม่บ่อย และมิได้ส่งผลกระทบต่อการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโออันยอดเยี่ยมของ OPPO Find X6 Pro แต่อย่างใด

ที่มา : DxOMark

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส