Huawei เป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนรายแรก ๆ ที่ชูจุดเด่นด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพระดับพรีเมียม และในอดีตได้มีสมาร์ตโฟนแบรนด์ Huawei หลายรุ่นที่ติดอันดับต้น ๆ ของการทดสอบโดย DXOMark มาแล้ว

ล่าสุด Huaewi ได้กล้บมาครองความยิ่งใหญ่ด้านกล้องสมาร์ตโฟนอีกครั้ง ด้วย Huawei P60 Pro ที่ทำคะแนนทดสอบประสิทธิภาพกล้องสมาร์ตโฟนได้สูงสุดในโลก (ในขณะนี้) อยู่ที่ 156 คะแนน แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง OPPO Find X6 Pro และ Honor Magic 5 Pro ที่ทำไว้ 153 คะแนน และ 152 คะแนน ตามลำดับ

สเปกกล้อง Huawei P60 Pro

  • กล้องหลัก: 48 ล้านพิกเซล, ระยะโฟกัส 24.5 มม. ปรับรูรรับแสง f/1.4 – f/4.0, AF, OIS
  • กล้อง Ultrawide: 13 ล้านพิกเซล, ระยะโฟกัส 13 มม., รูรับแสง f/2.2, AF
  • กล้อง Telephoto: 48 ล้านพิกเซล, ระยะโฟกัส 90 มม., รูรับแสดง f/2.1, AF, ระยะโฟกัสการถ่าย Macro ที่ 10 ซม.
  • ประมวลผลด้วยเชิปเซต: Qulcomm Snapdragon 8+ Gen 1 เวอร์ชัน 4G
Huawei P60 Pro

DXOMark ได้สรุปข้อดีและข้อเสียของกล้องสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดในโลก (ณ ขณะนี้) เอาไว้ดังนี้

ข้อดี

  • มีศักยภาพในการถ่ายภาพโดยรวมที่สูงมาก สามารถเก็บภาพและวิดีโอในทุกสภาวะแสงได้อย่างยอดเยี่ยม
  • มีประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยที่ยอดเยี่ยม สามารถเก็บรายละเอียดภาพที่ในขณะที่กำลังเคลื่อนไหวได้ดีมาก
  • ถ่ายภาพบุคคลได้อย่างยอดเยี่ยม เรนเดอร์สีผิวได้ตรงและเก็บความประทับใจในทุกช่วงเวลาได้ดีมาก ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ยากแก่การเก็บภาพเพียงไรก็ตาม
  • การปรับรูรับแสงได้หลายระดับ ข่วยควบคุมระยะชัดลึกของภาพได้ตามความต้องการ
  • เก็บรายละเอียดการซูมในทุกระยะได้สูงมาก
  • ถ่ายภาพ Macro ได้อย่างยอดเยี่ยม

ข้อเสีย

  • มีความแตกต่างของภาพพรีวิวและภาพที่ถ่ายเสร็จสิ้นอยู่เล็กน้อย
  • เรนเดอร์รายละเอียดผิดเพี้ยนไปบางครั้ง ในกรณีถ่ายภาพในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก
  • ยังสังเกตเห็นการเปลี่ยนระยะโฟกัสในขณะถ่ายวิดีโอได้อยู่
Huawei P60 Pro

DXOMark ระบุว่า Huawei P60 Pro ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นก่อนมาก กล้องมีประสิทธิภาพสูง ทำงานได้อย่างเสถียร และเรนเดอร์สีและรายละเอียดได้ยอดเยี่ยมกว่ารุ่นก่อนชัดเจน ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับ OPPO Find X6 Pro และ Apple iPHone 14 Pro

ด้วยนวัตกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ด้านภาพอันสุดยอด และการใส่ฟีเจอร์ปรับรูรับแสงเข้ามานั้น ช่วยให้กล้องสามารถเพิ่มความสว่างของภาพได้โดยอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อมจริง เช่น เปิดรูรับแสงกว้างในขณะถ่ายภาพในที่มืด เพื่อเก็บแสงมากขึ้น หรือลดรูรับแสงลงในขณถ่ายภาพบุคคล เพื่อให้เก็บภาพใบหน้าได้ชัดที่สุด และมีความลึกของภาพพื้นหลังมากขึ้น เป็นต้น

กล้อง Telephoto ของ Huawei P60 Pro นั้น แม้จะไม่ใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่เหมือนกล้องหลักและ Ultrawide แต่ก็ใช้เทคโนโลยีการวมภาพเพื่อได้ภาพที่สว่างและเก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างใด โดยมีการนำอัลกอริทึมจำนวนมากมาใช้ เพื่อรองรับการประมวลผลภาพที่มีความหลากมายในทุกสภาวะแสง

การถ่ายภาพระยะใกล้และโหมด Macro ก็ทำได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน ทั้งบนกล้อง Ultrawide และ Telephoto ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกระยะการถ่ายภาพได้อย่างหลากหลายตามต้องการ และกล้อง Telephoto ยังมาพร้อมโหมดคล้ายกับ DSLR สำหรับถ่ายภาพบุคคลได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด เรนเดอร์วัตถุโฟกัสได้แม่นยำ และเบลอพื้นหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ด้วยนวัตกรรมข้างต้น ทำให้กล้องของ Huawei P60 Pro สามารถเก็บรายละเอียด, การเรนเดอร์สีผิวบุคคลที่แตกต่างกัน, จัดการ Exposure, White Balance และ Dynamic Range ของภาพได้ยอดเยี่ยมในทุกระยะ ทั้งการถ่ายภาพปกติ, ภาพมุมกว้าง และการซูม ซึ่งทำให้ผู้ใช้แทบจะไม่สังเกตเห็นข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบางจังหวะได้เลย

การบันทึกวิดีโอ เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งมาก ๆ ของ Huawei P60 Pro เนื่องจากมีการเรนเดอร์สีที่แม่นยำ จัดการ White Balance ได้น่าพึงพอใจ และมีความเสถียรในทุกสภาวะแสง แต่การเรนเดอร์สีผิวในสภาวะแสงน้อยดูเหมือนจะขาดความอิ่มของสีผิวไปบ้าง และออโตโฟกัสอาจล่าช้าไปในบางจังหวะ

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังคงเก็บรายละเอียดภาพได้ยอดเยี่ยม และมีความเสถียรสูงมาก ๆ

ที่มา : DxOMark

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส