Apple เตรียมเปิดตัวซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ iOS 17 พร้อมกับ iPhone 15 ในปีนี้ โดยล่าสุดมีรายงานจาก มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) สำนักข่าว Bloomberg กล่าวถึงฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนในของระบบปฏิบัติการล่าสุดนี้

หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจคือ iPhone ที่ติดตั้ง iOS 17 จะสามาถใช้งานเป็นหน้าจออัจฉริยะ (Smart Display) ในขณะที่ล็อกหน้าจอ โดยจะแสดงข้อมูลปฏิทินนัดหมาย, สภาพภูมิอากาศ และการแจ้งเตือนต่าง ๆ ในรูปแบบที่คล้ายกับหน้าจออัจฉริยะที่ได้รับการติดตั้งอย่างแพร่หลายในบ้านในต่างประเทศ

การทำงานเป็นหน้าจออัจฉริยะบน iPhone นั้น จะอยู่ในรูปแบบแนวนอน (Landscape) โดยจะลดแสงพื้นหลังลงและเน้นให้ตัวอักษรมีความสว่างเพื่อให้สามารถอ่านได้ ซึ่งในเบื้องต้นนั้นเป็นแนวคิดที่สร้างอรรถประโยชน์ให้แก่สมาร์ตโฟนได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

 iOS 16 Widget

Apple ยังกำลังพัฒนาอินเทอร์เฟซแนวนอนแบบใหม่สำหรับ iPad และกำลังพัฒนา iPad ราคาประหยัดที่มีแม่เหล็กยึดติดกับผนังหรือขาตั้งได้ แต่ดูเหมือนการ Apple จะไม่รีบร้อนในการพัฒนามากนัก

นอกจากนี้ Apple ก็กำลังปรับปรุงแอป Wallet บน iOS 17 โดยจะมีการปรับปรุงบริการระบุตำแหน่งที่ตั้ง (Location Service) รวมถึงการจดบันทึกแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับการใช้งานในสังคมปัจจุบันมากขึ้น รวมถึงการทำให้แอป Health สามาถใช้งานใน iPadOS ได้อีกด้วย

สุดท้ายคือ ปรับปรุงให้ AirPlay รองรับการทำงานร่วมกับโทรทัศน์และลำโพงในโรงแรมได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัว iOS 17 ภายในงานประชุมนักพัฒนา WWDC (World Wide Developer Conference) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน 2023 นี้

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส