หลังจากที่ไอ-โมบาย เปิดให้บริการเลขหมายภายใต้ชื่อ ‘Open’ เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ล่าสุด เหมือนว่าบริการนี้จะต้องปิดตัวเองลง เนื่องจากไม่สามารถทำการตลาดได้ตามที่วางไว้

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี ที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง หรือ เอ็มวีเอ็นโอ (MVNO) คืนเลขหมาย 300,000 เลขหมาย จากที่ได้รับการจัดสรรทั้งหมด 500,000 เลขหมาย เนื่องจากทางบริษัทฯ ไม่สามารถทำการตลาดได้ตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากราคาขายส่งที่ซื้อมาทำการขายต่อให้ผู้ใช้บริการ มีราคาที่สูงกว่าราคาที่ขายปลีกกันตามท้องตลาด รวมถึงระบบบริการลูกค้าไม่สามารถใช้บริการได้

จึงจำเป็นต้องขอยกเลิกการรับจัดสรรเลขหมายดังกล่าว และขอคืนหมายเลขที่ได้รับการจัดสรรไปแล้ว คืนให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อนำไปจัดสรรใหม่

โดยไอ-โมบายได้ทยอยส่งคืนเลขหมายในเบื้องต้น 300,000 เลขหมาย อีก 200,000 เลขหมายที่เหลือ ยังคงมีผู้ใช้บริการอยู่ในปัจจุบัน และคาดว่ามีการทำเรื่องขอย้ายค่ายแต่คงเลขหมายเดิมกันไปบ้างแล้ว

7to6pge

สำหรับบริการ Open โดยไอ-โมบาย ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นการให้บริการในแบบ MVNO (Mobile virtual network operator) คือการให้บริการเลขหมาย โดยที่ผู้ให้บริการนั้นไม่ต้องมีเสาโครงข่ายเพื่อส่งสัญญาณเป็นของตัวเอง ใช้การเช่าโครงข่ายสัญญาณจากผู้ให้บริการโครงข่ายในการกระจายสัญญาณแทน โดยทางไอ-โมบาย ได้เช่าโครงข่ายของกสท โทรคมนาคม (CAT) ในการกระจายสัญญาณโทรศัพท์ บนคลื่นความถี่ 850 MHz รองรับผู้ใช้งานบนโครงข่าย 3 จี ความเร็วสูงสุด 45เมกะบิตต่อวินาที บนสถานีฐานที่ครอบคลุมมากถึง 14,000 แห่ง

แต่ก่อนหน้านี้ ไอ-โมบายก็เคยให้บริการแบบ MVNO มาแล้วครั้งหนึ่ง ภายใต้แบรนด์ ‘I-Mobile 3GX’ โดยเช่าโครงข่ายของทางทีโอที ในการให้บริการแก่ลูกค้า ภายใต้คลื่นความถี่ 2100 MHz แต่ทว่าต้องประสบปัญหา เนื่องจากไม่สามารถทำการตลาดได้ ประกอบด้วยจำนวนสถานีฐานโครงข่าย 3 จี ที่ทีโอทีแค่เพียง 5,320 แห่ง ทำให้ไม่มีความแน่นอนในการทำธุรกิจ จึงทำให้ทางไอ-โมบาย เลิกสัญญากับทีโอที และภายหลัง ได้หันมาเช่าโครงข่ายของกสท. แทน

3gxnewlogo

ที่มา: Thairath, ADSLThailand