หลังจาก Google ปล่อยอัปเดท Android 6.0 Marshmallow ในปี 2015 ที่สามารถใช้พื้นที่ใน microSD เพื่อติดตั้งแอป ที่เรียกฟีเจอร์นี้ว่า Adoptable Storage Device ก็ทำให้ผู้ใช้ต้องใส่ใจคุณภาพ microSD Card ที่นำมาติดตั้งในเครื่องมากขึ้น เพราะถ้าใช้การ์ดช้าก็อาจจะทำให้เครื่องช้าไปเลย SD Association องค์กรที่ดูแลมาตรฐานของ SD Card จึงออกมาตรฐานใหม่ และโลโก้ใหม่ ให้ผู้ใช้เลือกการ์ดที่เหมาะกับการใช้งานในสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น

ในมาตรฐาน SD Specification 5.1 ที่เพิ่งประกาศออกมามีการกำหนดมาตรฐาน App Performance Class 1 หรือ A1 เพื่อระบุว่าการ์ดที่ผ่านมาตรฐานนี้สามารถติดตั้งแอปลงในการ์ดและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการ์ดที่ผ่านมาตรฐาน A1 จะต้องมีความสามารถขั้นต่ำดังนี้

  • รองรับการอ่านแบบสุ่ม (Read Input-Output access Per Second หรือ IOPS)ได้อย่างน้อย 1500 ครั้งต่อวินาที
  • รองรับการเขียนแบบสุ่มได้อย่างน้อย 500 ครั้งต่อวินาที
  • สามารถอ่าน-เขียนต่อเนื่องด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10 MB/s

Play video

ต่อไปการซื้อการ์ด microSD สำหรับสมาร์ทโฟนก็ต้องดูที่ตรา A1 กันเป็นหลักนะครับ มาตรฐานอย่าง Class 10 มันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกการ์ดในปัจจุบันควรจะทำได้ไปแล้ว ซึ่งในอนาคต SD Association ก็จะปล่อยมาตรฐาน A ตัวใหม่ๆ เพื่อรองรับการทำงานที่ต้องการประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

ตอนนี้เราก็มีมาตรฐานความเร็วของ SD Card หลายอย่างแล้วนะครับ ตั้งแต่มาตรฐาน Class ที่รู้จักกันดี มาตรฐาน UHS สำหรับการ์ดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มาตรฐาน V ที่เน้นสำหรับการถ่ายวิดีโอ และมาตรฐาน A สำหรับการใช้งานกับแอปในวันนี้ จำกันไม่งงนะครับ 555

อ้างอิง Android Authority