ในขณะนี้ได้มีข่าวลือและรายงานมากมายเกี่ยวกับโทรศัพท์ Nokia ระบบปฏิบัติการ Android ที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2017 นี้ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งใหญ่ของ Nokia ในการกลับมาสู่ธุรกิจโทรศัพท์มือถืออีกครั้ง และมุ่งหมายจะประสบความสำเร็จให้ได้เหมือนเมื่อครั้งในอดีตที่ผ่านมา

จากเรื่องราวครั้งก่อน

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ยังมีบริษัทสัญชาติฟินแลนด์ชื่อว่า Nokia ได้ปฏิวัติวงการโทรศัพทฺมือถือให้ดูดีอย่างเหลือเชื่อ โดยการติดตั้งเสารับสัญญาณไว้ภายในตัวเครื่อง พร้อมด้วยริงโทนเมโลดี้ที่ไพเราะมากกว่าเสียง “บี๊บ!” แจ้งเตือนที่แสนจะน่าเบื่อ อีกทั้งยังมีเกมที่สนุกสุดๆ (ในยุคนั้น) และงานออกแบบตัวเครื่องก็ยังแข็งแรง ทนทาน มีคุณภาพมากกว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นใดๆ ในยุคนั้น

แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไป…

การมาถึงของ iPhone และโทรศัพท์ Android ก็ได้เปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือไปโดยสิ้นเชิง Nokia ต้องพบกับช่วงเวลาอันยากเข็ญ จนท้ายที่สุดแล้ว Microsoft ก็ได้ซื้อกิจการธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Nokia ไป แล้วนำมาพัฒนาและขายในชื่อรุ่น Lumia แต่มันก็ไปไม่ได้ไกลมากนัก

nokia-side

นับแต่นั้นเป็นต้นมา ชื่อของ Nokia ก็เริ่มจางหายไปจากวงการโทรศัพท์มือถือ แต่นั่นมิได้หมายความว่าทุกคนจะลืมมันไป และบางทีเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม Nokia ก็จะได้รับการปลุกชีพขึ้นมาอีกครั้ง

เมื่อตำนานแห่ง Nokia ต้องเปลี่ยนมือ เพื่อสานต่อความยิ่งใหญ่

มันไม่ใช่แค่ข่าวลืออีกต่อไป เมื่อโทรศัพท์ Nokia จะได้รับการเปิดตัวในช่วงต้นปี 2017 นี้ ซึ่งจะมิได้มีแค่ฟีเจอร์โฟนสุดทนทานเ แต่ยังมีสมาร์ทโฟนแบรนด์ Nokia รุ่นใหม่อีกด้วยนั้น โดยจะถูกเปลี่ยนถ่ายมาอยู่ภายใต้บริษัท HMD Global Oy ซึ่งไ้ด้รับสิทธิในการพัฒนาทั้งโทรศัพท์และแท็บเล็ตแบรนด์ของ Nokia เป็นระยะเวลานาน 10 ปี และผลิตโดย Foxconn บริษัทสัญชาติไต้หวันที่ผลิต iPhone ให้กับ Apple

ใครคือเหล่าผู้อยู่เบื้องหลัง HMD Global ?

ผู้บริหารหลักของ HMD Global เป็นอดีตผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ Nokia รวมถึง Arto Nummela หัวหน้าฝ่ายบริหาร และ Juho Sarvikas หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่่ายผลิตภัณฑ์

Arto Nummela ได้เคยร่วมงานกับ Nokia มาตั้งแต่ปี 1994 และได้มีส่วนร่วมในการสร้างผลิตภัณฑ์, การจัดการด้านธุรกิจ และการตลาด

arto-numella-hmd-global-ceo-nokia

Juho Sarvikas มีประสบการณ์ในด้านการจัดการผลิตภัณฑ์ ทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์และแผนยุทธศาสตร์ด้านผลิตภัณฑ์

juho-sarvikas-product-office-hmd-global-nokia

ส่วน Florian Seiche ประธานของ HMD Global ก็เคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสของและ Nokia และ Microsoft และเคยรับผิดชอบฝ่ายการขายและการตลาดของแผนกโทรศัพท์มือถือในยุโรป

florian-hmd-global-president

โทรศัพท์ Nokia สายพันธุ์ใหม่ จะมีอะไรบ้าง ?

ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดเกี่ยวกับโทรศัพท์ Nokia รุ่นต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างชัดเจนก็คือการใช้ระบบปฏิบัติการ Android ในโทรศัพท์ Nokia หลายรุ่น ซึ่งได้รับการยืนยันโดย HMD Global ในการแถลงข่าวครั้งล่าสุด ส่วนข้อมูลอื่นๆ นั้นยังคงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีมูลความจริงเลย

ก่อนอื่นได้มีข่าวลือเกี่ยวกับโทรศัพท์ Nokia D1C ที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้ชื่อนี้ในการเปิดตัวและจัดจำหน่ายหรือไม่ ซึ่ง D1C อาจเป็นเพียงแค่รหัสที่ใช้ในโปรเจ็กต์สมาร์ทโฟนหรือรุ่นต้นแบบที่ทาง HMD ได้พัฒนาขึ้นมาก็เป็นได้
ต่อมาได้มีข่าวลือว่าโทรศัพท์ Nokia รุ่นใหม่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android ที่มีความลื่นไหลใกล้เคียงกับ Android แท้ ซึ่ง Arto Nummela ซีอีโอของ HMD Global ได้เคยกล่าวกับเว็บไซต์ Bloomberg ว่า “แบรนด์ Nokia มีชื่อเสียงในเรื่องของความเรียบง่าย ใช้งานได้สะดวกสบาย มีความคงทนและมีคุณภาพสูง ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่เราจะต้องดำรงเอาไว้พร้อมกับเพิ่มการออกแบบอันน่าตื่นตาตื่นใจเข้าไปด้วย”

ในส่วนของฮาร์ดแวร์หลักนั้น ยังไม่ข้อมูลยืนยันแน่ชัด แต่มีข่าวลือว่ารุ่นเรือธงจะใช้ซีพียู Snapdragon 820 และกล้อง Carl Zeiss ส่วนรุ่นประหยัดหรือระดับกลางอาจจะใช้ซีพียู Snapdragon 200

และที่มีข่าวลือหลุดออกมามากที่สุด และมีหลักฐานรองรับอยู่บ้างนั้น ระบุว่าจะมีโทรศัพท์ Nokia ระดับกลาง จำนวน 2 รุ่น ที่จะเปิดตัวในปี 2017 ดังนี้

สมาร์ทโฟน Nokia ขนาด 5 นิ้ว (ยังไม่ทราบชื่อ) สมาร์ทโฟน Nokia ขนาด 5.5 นิ้ว (ยังไม่ทราบชื่อ)
หน้าจอและความละเอียด 5 นิ้ว
1080 x 1920 พิกเซล
5.5 นิ้ว
1080 x 1920 พิเซล
ซีพียู และแรม ซีพียู Snapdragon 430,
1.4 GHz Octa-core,
Cortex-A53
หน่วยประมวลผลกราฟฟิค Adreno 505
แรม 2 GB
 ซีพียู Snapdragon 430,
1.4GHz Octa-core,
Cortex-A53
หน่วยประมวลผลกราฟฟิค Adreno 505
แรม 3 GB
กล้อง กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล
กล้องหน้า 8 ลานพิกเซล
กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล
กล้องหน้า 8 ล้านพิกซล
เนื้อที่ภายในตัวเครื่อง 16 GB 16 GB
ระบบปฏิบัติการ Android 7 Nougat Android 7 Nougat

โฉมหน้าโทรศัพท์ Nokia รุ่นใหม่ จะเป็นอย่างไร?

เตรียมเป็นประจักษ์พยานแห่งการมาถึงของ Nokia ยุคใหม่

มันน่าตื่นเต้นอยู่เหมือนกันได้จะได้ร่วมเป็นประจักษ์พยานแห่งการกลับมาของโทรศ้พท์แบรนด์ดังอีกครั้ง ถึงแม้วว่าจะยังไม่มีข้อมูลที่ชี้ชัด่วาโทรศัพท์ระดับกลางทั้ง 2 รุ่นจะมีความยอดเยี่ยมมากน้อยเพียงไร แต่จากความนิยมของ Nokia 520 ที่กลายเป็นโทรศัพท์ Windows Phone ที่ขายดีที่สุดนั้ย ทำให้การวางจำหน่ายโทรศัพท์ระดับกลาง คุณภาพดี ดีไซน์เยี่ยม จึงเป็นสิ่งที่อาจทำให้ Nokia ประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนัก

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com