ปีนี้หรือปี 2017 ถือว่าครบรอบ 10 ปีของ iPhone แล้วตั้งแต่ Steve Jobs เปิดตัว iPhone รุ่นแรกไปเมื่อปี 2007 ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลืออกมาเป็นช่วงๆ แล้ว และนี่คือข้อมูลทั้งหมดที่มีตอนนี้ครับ

หน้าจอสามขนาดมี OLED

มีรายงานจากเว็บไซต์ต่างประเทศระบุว่า iPhone รุ่นถัดไปจะมีให้เลือกถึงสามขนาด ได้แก่ 4.7″ 5.5″ เหมือน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ส่วนที่เพิ่มเข้ามาคือขนาดหน้าจอ 5.8″ โดยสองขนาดแรกจะเป็นหน้าจอ LCD เหมือนเดิม พิเศษที่ขนาดหน้าจอ 5.8″ ครับ

iPhone ขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้วนั้น จริงๆ แล้วมีพื้นที่หน้าจออยู่ที่ 5.2 นิ้ว โดยตัวหน้าจอจะเป็น OLED แบบโค้งไปถึงขอบของตัวเครื่อง ก่อนหน้านี้เอง The Wall Street Journal เองก็เคยรายงานแล้วว่า Apple มีโปรโตไทป์หรือเครื่องต้นแบบ iPhone 8 ที่ใช้หน้าจอโค้งอยู่

เปลี่ยนวัสดุเครื่องและเพิ่มสีใหม่

iPhone รุ่นปี 2017 จะเปลี่ยนวัสดุจากเดิมที่ใช้อลูมิเนียมทั้งเครื่องมาใช้กระจกทั้งหน้าและหลัง ด้านข้างเป็นอลูมิเนียมเช่นเดียวกับ iPhone 4/4s โดยข้อมูลมาจากผู้ผลิตชิ้นส่วนของ iPhone หลายเจ้าด้วยกัน

ส่วนสีที่เพิ่มมาใหม่คาดว่าจะเป็นสีขาว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีภาพหลุด iPhone 7 Plus สี Jet White ออกมาแล้ว

รองรับการชาร์จไร้สาย

รายงานจากบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ iPhone ระบุว่า ระบบชาร์จไร้สายหรือ Wirelss Charge จะเป็นหนึ่งในลูกเล่นใหม่ที่สำคัญของ iPhone 7s, iPhone 7s Plus และ iPhone 8 แต่ตัวชาร์จไร้สายจะไม่ได้แถมมาในกล่อง ต้องซื้อแยกตามสไตล์ Apple

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีชาร์จไร้สายมีในสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ มานาน (มาก) แล้ว ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012, Phill Schiller เคยบอกว่า “ยังไงการชาร์จไร้สายในตอนนี้ก็ยังต้องเสียบสายและใช้แท่นอยู่ดี ไม่รู้เหมือนกันว่ามันสะดวกขึ้นยังไง” นั่นทำให้ Apple ร่วมมือกับ Energous ในการทำระบบชาร์จไร้สายที่ไร้สายจริงๆ ขึ้นมา เรียกว่า WattUp โดยเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานสามารถชาร์จ iPhone ด้วยระยะห่างจากตัวจ่ายไฟได้ไกลถึง 15 ฟุต หรือประมาณ 4.5 เมตรเลยทีเดียว

ปุ่มโฮมแบบฝังจอ

มีข่าวลือมาหลายปีแล้วที่ Apple จะทำปุ่มโฮมแบบฝังเข้าไปในจอ แน่นอนว่า Apple ก็เคยจดสิทธิบัตรคอนเซปต์ดังกล่าวรวมถึงสิทธิบัตรสแกนลายนิ้วมือตรงไหนก็ได้บนหน้าจอเอาไว้แล้วด้วย ด้วยการฝังปุ่มโฮมเข้าไปในจอจะทำให้ขอบของเครื่องมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ขยายขนาดหน้าจอได้มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องขยายขนาดของตัวเครื่องเลยครับ

AR

AR หรือ augmented reality เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ Apple ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก บริษัทถึงกับต้องตั้งทีมงานลับสำหรับพัฒนา VR เลยด้วย ซึ่งตอนนี้เอง Apple ก็มีเครื่องต้นแบบแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีรายงานยืนยันว่า Apple กำลังพัฒนาเทคโนโลยี AR และอาจจะใส่มาในแอปกล้องของ iPhone รุ่นปี 2017 ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณสมบัติหลายๆ อย่าง เช่น การจดจำและแยกแยะใบหน้า เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น อีก 8 เดือนกว่าจะถึงช่วงเวลาเปิดตัว iPhone 8 ก็ต้องรอชมกันต่อไปครับ

อ้างอิง