เป็นที่ทราบกันดีว่า แบรนด์โนเกียนั้นหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนมาได้สักพักใหญ่ๆ จากการเข้าซื้อกิจการบางส่วนของทางไมโครซอฟท์ และมีข้อกำหนดว่า “ห้ามใช้ชื่อแบรนด์โนเกียในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่” จนตอนนี้ พ้นข้อกำหนดดังกล่าวมาได้สักพักหนึ่งแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะกลับมาทำตลาดกันอีกครั้งสำหรับแบรนด์นี้

ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือและภาพหลุดมาหลายต่อหลายครั้ง โดยเคลมว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ทางโนเกียจะทำผลิตออกมา แต่เหมือนว่าไม่เป็นความจริงแต่ประการใด จนล่าสุด เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของทางโนเกียเริ่มมีให้เห็นกันบ้างแล้ว ทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก

ในเมืองไทย เริ่มมีการสร้าง Official Page ในชื่อ Nokia Thailand สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยมีการเผยเป็นนัยๆ ไว้ว่า “จะกลับมาในปี 2560 และใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่จะวางจำหน่าย”

ส่วนในระดับโลก ก็มี Official Page Nokia Mobile สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 โดยโพสต์ทั้งข้อความ และเนื้อหาแบบเดียวกับที่เพจในประเทศไทยนั้นโพสต์ไว้

ทางด้านการวางจำหน่ายในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีการระบุออกมาอย่างเป็นทางการจากทางเพจ Nokia Thailand แต่มีข้อมูลบางส่วน ที่มาจากกลุ่มสาวกโนเกียในเฟซบุ๊กเล็ดลอดออกมาว่า ทางโนเกีย เริ่มมีการติดต่อเพื่อนำสามาร์ทโฟนมาวางจำหน่ายกับทางร้านของตน และระบุอีกว่า จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยที่มีระดับราคาตั้งแต่ 3,000 บาท ไปจนถึง 20,000 บาท เรียกว่ามีทุกระดับให้เลือกสรรก็ว่าได้

น่าจับตาเป็นอย่างยิ่งว่า การกลับมาทำตลาดในชื่อโนเกียอีกครั้ง ภายใต้การบริหารและการผลิตของ HMD จะทำให้ชื่อชั้นของแบรนด์ดังจากฟินแลนด์ที่คุ้นหูกับผู้ใช้ชาวไทย กลับมาอยู่ในอันดับต้นๆ เหมือนยุครุ่งเรืองได้หรือไม่ ต้องติดตาม

ที่มา: Facebook Nokia Mobile, Nokia Thailand